10 ô tô đắt khách nhất nửa đầu 2022: Toyota Vios vẫn giữ ngôi vương

Dù bị rơi sâu trong tháng 6 song cộng dồn nửa đầu năm 2022, Toyota Vios vẫn nắm giữ ngôi vương xe bán chạy nhất Việt Nam.
Mẫu xe Toyota Vios phiên bản 2021.
Mẫu xe Toyota Vios phiên bản 2021.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có tổng cộng 11.937 chiếc xe Toyota Vios bán ra thị trường trong 6 tháng đầu năm nay. Con số này vượt khá xa so với hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hyundai Accent và Honda City.

Đứng ở ngay vị trí thứ hai là một cái tên khác của “nhà” Toyota. Mẫu xe gầm cao đô thị Corolla Cross đạt sản lượng bán hàng cộng dồn 10.913 chiếc trong 6 tháng. Việc nắm giữ hai vị trí đầu bảng tiếp tục cho thấy sức bền của thương hiệu Toyota tại thị trường ô tô Việt Nam.

Bảng thống kê 10 mẫu xe đắt khách nhất thị trường cũng cho thấy phân khúc sedan cỡ B vẫn đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Cả 3 mẫu xe cạnh tranh trực tiếp là Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City đều nằm ở nửa trên bảng xếp hạng.

Phân khúc urban SUV cũng vẫn duy trì được sức hấp dẫn khi có hai cái tên nằm trong danh sách là Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Nếu như Corolla Cross từng bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh do kích thước nhỉnh hơn các đối thủ và giá bán cũng cao hơn đáng kể thì Kia Seltos vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhờ giá rẻ. Trong khi đó, hai mẫu xe từng có thời gian làm mưa làm gió là Ford EcoSport và Hyundai Kona đều đã rút khỏi thị trường.

Các phân khúc cỡ A, C-Sedan, C-SUV, MPV và pick-up đều chỉ đóng góp một cái tên lần lượt là VinFast Fadil, Kia K3, Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander và Ford Ranger.

Có một chi tiết khá thú vị ở danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm là sự trồi sụt rõ rệt về sản lượng bán hàng theo từng tháng. Đáng chú ý nhất là không ít mẫu xe bị rơi rất sâu về doanh số trong tháng 6.

Điển hình chính là Toyota Vios. Mẫu xe này chỉ đạt sản lượng bán hàng vẻn vẹn 673 chiếc trong tháng 6, chỉ bằng 17,3% so với lượng xe bán ra trong tháng liền kề trước đó.

Honda City, Kia K3, Mazda CX-5 cũng trong tình cảnh tương tự. Chính vì bất ngờ sụt giảm doanh số quá sâu nên các mẫu xe này đều mất hút trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 6.

Nếu xét thuần túy về số liệu thì đây là một hiện tượng lạ. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra toàn ngành ô tô thì sự trồi sụt doanh số theo tháng đang phản ảnh những biến động và khó khăn chung trên thị trường.

Kể từ đầu năm đến nay, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu đã khiến cho các nhà máy không thể duy trì công suất lắp ráp. Điều đó dẫn đến hiện tượng khan hiếm nguồn cung xe thành phẩm ra thị trường.

Trong khi đó, các mẫu xe kể trên đều là những cái tên được người tiêu dùng ưa chuộng. Khi các đơn vị phân phối đã giao hết xe cho khách hàng từ trước đó, việc lượng xe bàn giao trong tháng gần nhất sụt giảm mạnh là hoàn toàn dễ hiểu.

Đại diện các nhà sản xuất ô tô trong nước cho biết đang rất nỗ lực kết nối và phục hồi khả năng sản xuất, lắp ráp của nhà máy nhằm gia tăng nguồn cung xe ra thị trường. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt nguồn cũng được dự báo vẫn sẽ còn tiếp diễn trong giai đoạn nửa cuối năm 2022.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE