Áp lực giải ngân vốn của ngành giao thông 6 tháng cuối năm còn rất lớn

Tính đến hết tháng 6/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 17.200 tỷ đồng, đạt 39,8% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 34,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Áp lực giải ngân vốn của ngành giao thông 6 tháng cuối năm còn rất lớn

Tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Danh Huy cho biết, tính đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết cho các chủ đầu tư, ban QLDA tổng số 45.343 tỷ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, phân bổ toàn bộ 4.877 tỷ đồng (100%) vốn nước ngoài và 40.466 (89%) vốn trong nước, còn lại 4.985 tỷ đồng vốn trong nước chưa phân bổ kế hoạch, Bộ GTVT dự kiến bố trí cho 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn vốn thực hiện.

Dự kiến, đến hết tháng 6/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 17.200 tỷ đồng, đạt 39,8% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 34,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, gồm: 1.843 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 37,8% và 15.357 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 33,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo lãnh đạo Vụ KHĐT, khối lượng giải ngân trong 6 tháng cuối năm 2022 còn rất lớn, Bộ GTVT đã đề ra nhiều giải pháp, có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành trong năm 2022 như: Các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt cấp bách, Tân Vạn - Nhơn Trạch, tuyến tránh Long Xuyên, dự án kết nối giao thông Tây Nguyên, kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến tránh QL1A qua Cà Mau, tuyến tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột...

Mới có 6/38 dự án năm 2022 được hoàn thành thủ tục và khởi công

Về công tác triển khai dự án hạ tầng giao thông, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT) Bùi Quang Thái cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã có 6 dự án đã được hoàn thành thủ tục và khởi công, và 6 dự án được hoàn thành, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Như vậy, 6 tháng cuối năm sẽ phải hoàn thành thủ tục để khởi công 32 dự án và hoàn thành 24 dự án. Tính đến hết tháng 6/2022 đã hoàn chỉnh các thủ tục đủ điều kiện phê duyệt 25/32 dự án (bao gồm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam).

7 dự án còn lại chưa phê duyệt dự án đầu tư, gồm: Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án QL6 tuyến tránh TP. Hòa Bình; QL.2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc.

Lý giải sự chậm trễ trên, ông Bùi Quang Thái cho biết, do biến động giá nguyên, nhiên liệu tăng đột biến, một số dự án sau khi rà soát vượt tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư; Có 1 dự án địa phương xin chủ trương lồng ghép vốn (địa phương và Trung ương) cần hoàn chỉnh thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền; Một số chủ đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục về đầu tư.

Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT đề nghị các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế tăng cường nhân sự tiến hành khảo sát, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; đẩy nhanh các thủ tục để phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng,... để trình phê duyệt dự án trong tháng 7/2022, đảm bảo được kế hoạch khởi công trong năm 2022.

Về tiến độ các dự án đang triển khai, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đã tổ chức 70 đợt kiểm tra hiện trường, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm.

Bộ trưởng tổ chức họp giao ban kiểm điểm tiến độ định kỳ hàng tuần, nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu của các Chủ đầu tư/Ban quản lý dự án có dự án chậm tiến độ. Đến nay, các dự án đang triển khai cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu; trong đó, đã hoàn tất thủ tục, triển khai thi công 06 dự án mới và hoàn thành 06 dự án kịp thời đưa vào khai thác, sử dụng.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Chat với BizLIVE