Cạnh tranh kho bãi gay gắt ở TP.HCM và Hà Nội

Nhu cầu từ thị trường bán lẻ, thương mại điện tử dự kiến tăng cao trong các tháng cuối năm, tuy nhiên nguồn cung kho bãi lại không đáp ứng kịp cả về số lượng lẫn chất lượng.
Bất động sản kho bãi bùng nổ vào cuối năm. Ảnh: SCMP.
Bất động sản kho bãi bùng nổ vào cuối năm. Ảnh: SCMP.

Chia sẻ với Zing, bà Hà Đào - Quản lý bộ phận phát triển kinh doanh của Knight Frank Việt Nam - cho biết sau gần một năm hoạt động tại Việt Nam, đơn vị quyết định mở rộng thêm lĩnh vực bất động sản công nghiệp và logistics, bên cạnh các mảng chuyên môn trước nay như thương mại, văn phòng, nhà ở.

Lý do là ngày càng nhiều khách hàng tìm đến hãng tư vấn này với ý định đầu tư hoặc tìm thuê nhà kho, nhà xưởng, nhà máy.

Tính riêng lĩnh vực nhà kho, thống kê của Cushman & Wakefield cho thấy bình quân tỷ lệ lấp đầy nhà kho ở TP.HCM và Hà Nội hai quý đầu năm đã đạt mức 91%. Trong các tháng còn lại, công suất hoạt động ở các nhà kho tại những đô thị lớn này dự kiến có thể lên đến 100% khi các nhà bán lẻ ký hợp đồng thuê ngắn hạn để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.

Dù vậy, đến nay, tổng nguồn cung nhà kho ở 2 thành phố chỉ đạt lần lượt 705.000 m2 và 180.000 m2. Dưới sức ép tăng trưởng của ngành TMĐT, sự khan hiếm nguồn cung nhà kho ngày càng được thể hiện rõ.

Trong báo cáo “Nền kinh tế Internet Đông Nam Á năm 2021”, Google và Temasek dự báo Việt Nam sẽ là thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, với tốc độ trung bình trong giai đoạn 2020-2025 đạt 29%. Quy mô thị trường năm 2025 có thể lên đến 52 tỷ USD.

Mặt khác, đặc thù nhà kho chặng cuối cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cần phải có vị trí tốt, gần khu vực đông khách đặt hàng, đồng thời có sẵn nguồn lao động dồi dào, bởi người tiêu dùng luôn cần nhận hàng nhanh chóng, theo nhận định của bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam.

"Nguồn cung nhà kho chuyên nghiệp đáp ứng đủ yêu cầu trên gần như không có đối với khu vực nội thành TP.HCM và Hà Nội. Các doanh nghiệp cần kho đầu cuối thường phải tìm kiếm mặt bằng nhà phố để lưu trữ, đóng gói và phát hàng", bà nói.

Với diện tích hạn chế, các nhà kho tự phát cần hoạt động liên tục hàng ngày để tránh dồn đơn hàng. Đồng thời, các yếu tố như phòng cháy chữa cháy, sức khỏe người lao động cũng như khả năng bảo quản đơn hàng lạnh vẫn còn hạn chế.

Do đó, bà cho rằng việc xây dựng và áp dụng một hệ thống quản lý, truy xuất đơn hàng thông minh là cần thiết, hướng đến mục tiêu từ lúc đặt đơn, đóng gói, vận chuyển, nhập kho tự phát nếu cần sau đó giao đến người dùng cuối một cách nhanh và an toàn nhất.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh các loại công nghệ mới như robot, máy bay không người lái (drone) và các hệ thống cảm biến có thể ghi nhận số lượng hàng tồn hoặc cảnh báo rủi ro cháy nổ ở kho đầu cuối, từ đó giúp doanh nghiệp khắc phục hạn chế.

Bối cảnh khan hiếm nguồn cung chuyên nghiệp hiện tại chính là cơ hội cho các đơn vị đầu tư và vận hành nhà kho xây sẵn. "Doanh nghiệp nào sở hữu hệ thống đồng bộ trên, cùng với việc định lượng được chính xác thời gian nhập xuất hàng hóa, vận chuyển, trả hàng và thanh toán sẽ là người chiến thắng", bà Trang nhận định.

Hiện tại, giá thuê trung bình ở các nhà kho tại TP.HCM đạt 5,4 USD/m2, còn tại Hà Nội đạt 5,2 USD/m2, theo báo cáo của Cushman & Wakefield.

Theo Zing News

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE