Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang thi công đến đâu?

2 đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, 3 dự án hoàn thành trước ngày 30/4, 6 dự án còn lại cán đích cuối 2023 đầu 2024.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Hiện có 2 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn.

9 dự án thành phần còn lại đang được các nhà thầu dồn lực thi công đảm bảo tiến độ.

Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) khẳng định 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải cán đích trước ngày 30/4.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân dài 53 km trước ngày 31/12/2022. Khối lượng thi công dự án đạt hơn 6.041 tỷ đồng, tương đương 83,5% giá trị hợp đồng.

Trong đó, hạng mục đắp nền đường K95 đạt 95,7% (tuyến chính đạt 100%), đắp nền đường K98 đạt 85,6%, móng cấp phối đá dăm đạt 84,6%, móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 82,4%. Thi công các loại bê tông nhựa đạt tỷ lệ hoàn thành từ 47-73%.

Dự án thi công 2 hầm, trong đó hầm Tam Điệp hoàn thành. Hầm Thung Thi đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, tổng khối lượng thi công đạt 95,7% hợp đồng.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế khối lượng đến nay đạt hơn 4.445 tỷ đồng, tương đương 71% giá trị hợp đồng.

cao tốc
Công trường hầm xuyên núi Thần Vũ (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Ảnh: Tiền Phong

Một số hạng mục chính như đào đá nền đường đạt 100%, đắp nền đường đạt 86,6% (trong đó tuyến chính đạt 100%), móng cấp phối đá dăm đạt 98,8%, móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 94,6%. Các loại bê tông nhựa đạt tỷ lệ thi công từ 15-88%. Tổng khối lượng thi công cầu đạt 75% giá trị hợp đồng.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022. Lũy kế khối lượng đến nay đạt hơn 4.629 tỷ đồng, tương đương 78,8% giá trị hợp đồng.

Trong đó, khối lượng đắp nền đường hoàn thành, khối lượng móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 99,7%, khối lượng bê tông nhựa đạt 53-95%. Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẳng định dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4.

cao tốc
Nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam thi công trên địa hình phức tạp

Còn lại, 9 dự án thành phần hoàn thành cuối năm 2023 và đầu năm 2024 gồm đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cầu Mỹ Thuận 2 cùng đường dẫn 2 đầu, cũng cơ bản đáp ứng tiến độ.

Tuy nhiên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà thầu tăng cường máy, móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Những gói thầu phải xử lý nền đất yêu cầu có giải pháp chi tiết, cụ thể để xử lý tránh tình trạng 1 gói thầu chậm ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án.

Riêng với các dự án được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, căn cứ các quy định hợp đồng BOT ký kết, Ban quản lý dự án cần kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Chat với BizLIVE