Đánh giá Porsche Panamera 2022 – Đủ phấn khích, thừa chiều chuộng

Hiếm có chiếc xe nào vừa khiến bạn phấn khích với tốc độ lại đủ chiều chuộng bạn như một chiếc sedan sang trọng bậc nhất như Porsche Panamera 2022.
Đánh giá Porsche Panamera 2022 – Đủ phấn khích, thừa chiều chuộng

Ở phiên bản nâng cấp Panamera 2022, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy cảm giác cầm lái của dòng siêu xe Porsche 911 trong khi không gian hưởng thụ thậm chí đã được định nghĩa lại đối với khái niệm saloon thể thao hạng sang.

Porsche là một thương hiệu xe thể thao thuần chất. Tuy nhiên, hãng xe Đức luôn mong muốn đem chất thể thao đó vào cuộc sống hằng ngày cho khách hàng của mình. Điều đó cũng thể hiện rõ ở những đại diện ưu tú như Cayenne hay thậm chí là 911. Nhưng đó dường như là chưa đủ bởi có những khách hàng còn muốn hơn thế nữa. Họ cần cảm xúc của một chiếc siêu xe thể thao ngay trong hình hài của một chiếc sedan sang trọng. Và Panamera ra đời.

Cho đến nay, Panamera vẫn là mẫu sedan duy nhất của Porsche. Tại thời điểm mới ra đời hồi 2009, Porsche Panamera từng bị so sánh với nhiều mẫu sedan hạng sang thuần túy như Mercedes S-Class, BMW 7 Series hay Audi A8. Thế nhưng, DNA thể thao của Porsche đã dần tách Panamera sang hẳn một cuộc chơi khác, nơi mà những chủ nhân không chỉ hưởng thụ ở hàng ghế sau mà còn mong muốn cầm lái. Đó vốn là những cảm xúc mà các mẫu sedan khó lòng thỏa mãn.

Panamera 2022 là phiên bản facelift thuộc thế hệ thứ 2 ra đời cách đây 4 năm. Đối với những chiếc xe Porsche, thiết kế đã được chính những khách hàng đánh giá là hoàn hảo. Điều này có lẽ không hề ngoa bởi bạn hoàn toàn có thể nhận ra ngay những nét thiết kế cơ bản của những đời xe Porsche sản xuất cách đây vài chục năm.

Cũng bởi vậy, chỉ những khách hàng đã quá thân thuộc mới có thể nhận ra những nét mới đầy tinh tế ở thiết kế của Panamera 2022. Ngoại thất vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế điển hình được chuyển từ dòng siêu xe 911. Điểm mới ở Panamera 2022 là gói thể thao Sport Design được trang bị sẵn thay vì một tùy chọn đặt thêm như các phiên bản trước.

Kích thước xe không thay đổi, vẫn giữ chiều dài tổng thể ở mức 5.049 mm, rộng 1.937 mm, cao 1.423 mm và trục cơ sở 2.950 mm.

Không gian nội thất cũng chỉ có vài thay đổi nhẹ nhàng. Bước vào trong xe, bạn có thể nhận ra ngay hương thơm phảng phất tỏa ra từ vật liệu da đắt tiền. Ngay từ khi thế hệ thứ 2 ra đời, khoang nội thất xe đã bắt đầu thể hiện những màn trình diễn của cảm ứng. Phiên bản nâng cấp 2022 được làm đậm nét hơn với bề mặt bóng bẩy và các màn hình cảm ứng có đồ họa đẹp mắt, hiện đại và phù hợp với xu hướng hiện nay.

Ngay trung tâm là màn hình giải trí PCM kích thước 12,3 inch đã tích hợp đầy đủ các tính năng như định vị dẫn được, kết nối đa phương tiện. Người dùng có thể thỏa mãn nhu cầu âm nhạc với hệ thống âm thanh Bose công suất 710 W hoặc dàn 21 loa Burmester 3D tổng công suất 1.455 W kèm loa siêu trầm 400 W.

Điểm thú vị là giữa không gian ngập tràn cảm ứng, Porsche vẫn dành cho Panamera 2022 những chi tiết điều chỉnh cơ như chìa khóa khởi động xoay bên trái hay cần số. Đây cũng chính là nét đặc trưng nhằm duy trì chất thể thao trên những chiếc Porsche.

Khi thiết kế đã được xem là hoàn hảo, hãng xe thể thao Đức dành sự lưu tâm nhiều hơn vào trải nghiệm của người dùng. Ở phiên bản nâng cấp mới, Panamera đã được nâng cấp đáng kể ở hệ khung gầm. Hệ thống treo chủ động PASM được cải tiến giúp tối ưu hóa sự êm ái bên trong cabin. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động PDCC Sport được nâng cấp, giúp tăng sự ổn định của thân xe. Cuối cùng, hệ thống treo khí nén ba buồng và điều phối lực kéo Vector PTV Plus cũng được cải tiến giúp việc cầm lái trở nên êm ái và cũng phấn khích hơn bao giờ hết.

Porsche Panamera trang bị động cơ V6 dung tích 2.9 lít tăng áp kép đi kèm hộp số PDK 8 cấp ly hợp kép, công suất 330 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Thế nhưng, khi vặn chìa khóa khởi động, bạn sẽ phải lắng tai mới nghe được tiếng gầm gừ nhè nhẹ của động cơ. Không gian trong xe tĩnh lặng nhờ khả năng cách âm tuyệt vời.

Di chuyển giữa phố đông, bạn cài đặt xe ở chế độ vận hành Normal, chiếc xe êm ái lạ thường và khi ấy, bạn hoàn toàn có thể relax với những bản nhạc mình yêu thích nhất bất kể xung quanh là những bức bối, cáu bẳn của kẹt xe, ùn tắc. Đây có lẽ cũng chính là một lý do khiến Panamera đang ngày càng được phái đẹp ưa chuộng.

Thế nhưng, việc cầm lái một chiếc Porsche sẽ luôn thôi thúc bạn chuyển đổi trạng thái và tác động chân ga. Chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe di chuyển gọn gàng hơn hẳn giữa nhưng zic-zắc của đường phố. Nhưng nếu chỉ có vậy, bạn sẽ rơi vào trạng thái bứt rứt.

Ra đường vắng hay một tuyến cao tốc, chế độ Sport Plus sẽ cho bạn cảm nhận rõ toàn bộ thân xe như gồng lên để chuẩn bị bứt phá. Hệ thống treo chủ động PASM hạ trọng tâm xe xuống mức thấp nhất trong khi hệ thống kiểm soát khung gầm PDCC Sport được kích hoạt tối ưu cho tốc độ, hệ thống đánh lái cầu sau nhạy bén hơn nhằm giúp chiếc xe có khả năng phản ứng linh hoạt.

Hãy thử cảm giác bứt tốc với chế độ Sport Response. Trên vô-lăng có một chiếc nút cực kỳ nhỏ xinh, bạn bấm vào đó, chiếc xe khẽ rùng mình, kim chỉ báo vòng tua vọt lên và đồng hồ bắt đầu đếm ngược 20 giây. Chỉ cần 20 giây ngắn ngủi đó, cú đạp chân ga sát sàn sẽ giúp bạn giật mình một cách thú vị bởi chiếc xe vọt lên phía trước đầy phấn khích.

Với những “ông chủ” ưa thích tốc độ và muốn tìm cảm giác tăng tốc của một chiếc siêu xe, hãy kích hoạt chế độ Launch Control. Tuy nhiên, việc sử dụng chức năng này cũng cần người cầm lái đã quen với những thao tác trên một chiếc xe thể thao. Chuyển chế độ Sport Plus, chân trái bạn đạp phanh sát sàn sau đó thao tác tương tự với chân phải lên bàn đạp ga, khi đồng hồ vòng tua chạm ngưỡng 6.000 vòng/phút, màn hình nhảy lên “Launch Control Active!”, bạn nhả thật nhanh chân phanh, ùm, lưng bạn sẽ dính chặt vào ghế, quang cảnh xung quanh sẽ nhòe đi bởi chỉ sau 5,6 giây ngắn ngủi, chiếc xe đề cập ở trong bài sẽ đạt vận tốc 100 km/h.

Sport Response hay Launch Control chính là đặc sản của Porsche mà nếu đã từng trải nghiệm, bạn sẽ khó lòng quên được. Đặc biệt là với những chiếc xe có gói kích hoạt thể thao Sport Chrono, cảm giác tăng tốc với Launch Control chính là thứ “gây nghiện” với các tín đồ tốc độ.

Có lẽ dù bạn là ai, bạn cần một chiếc xe tốc độ hay một chiếc saloon hạng sang, thì Porsche Panamera 2022 đều trở thành một lựa chọn mỹ mãn. Tất nhiên, số tiền để sở hữu Panamera 2022 là không hề ít. Tại thị trường Việt Nam, Porsche Panamera 2022 được phân phối với 7 phiên bản, giá bán tiêu chuẩn từ 5,31 tỷ đồng cho biến thể Panamera dẫn động cầu sau, các biến thể dẫn động 4 bánh toàn phần từ 5,5 tỷ đồng cho Panamera 4 và cao nhất 11,77 tỷ đồng cho biến thể cao nhất Panamera Turbo S.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE