ĐHĐCĐ Vincom Retail: Tối ưu chi phí, nâng tỷ lệ lấp đầy, tự tin đạt được mục tiêu

Vincom Retail đã thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm chi phí liên quan đến năng lượng, chi phí nhân sự lên đến 125-130 tỷ đồng/năm, cho rằng thị trường có thể thay đổi, kịch bản có thể thay đổi nhưng qua 2 năm đã có nhiều kinh nghiệm để đạt được mục tiêu đã đề ra.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 26/4, CTCP Vincom Retail (mã VRE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023.

Năm 2023, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.

Về quy mô, trong năm 2023, Vincom giữ vững vị thế tiên phong trên thị trường, trong đó dự kiến khai trương hai trung tâm thương mại (TTTM) mới, Vincom Mega Mall Grand Park tại TP.HCM và Vincom Plaza Hà Giang với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 55 nghìn m2, nâng tổng số TTTM lên 85 TTTM tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.

Theo đó, Vincom Retail sẽ lựa chọn các vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi, trung tâm các tỉnh, thành phố lớn để mở rộng quy mô, giúp mang lại một tổ hợp tiện ích toàn diện cho cư dân và các khách đến tham quan khu vực.

Về sản phẩm, Vincom Retail tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm Vincom Mega Mall thế hệ mới –mô hình Life-Design Mall, trở thành điểm đến sáng tạo phong cách sống hiện đại, năng động cho thế hệ trẻ.

Quý 1/2023, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.943 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.024 tỷ đồng, tăng lần lượt 42% và 171% so với cùng kỳ. Như vậy, hết quý 1, Vincom Retail đã hoàn thành 19% mục tiêu doanh thu năm và 22% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.

Kết quả kinh doanh quý 1/2023 với tỷ suất lợi nhuận gộp tăng khá mạnh so với cùng kỳ, việc này có đảm bảo kéo dài trong thời gian tới không và đến từ yếu tố nào gia tăng giá thuê hay tiết kiệm chi phí. Vincom Retail đã cắt giảm chi phí tốt, sáng kiến này liệu còn “room” để có thể hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới?

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính Vincom Retail: Sau 2 năm Covid, Vincom Retail đã thực hiện nhiều giải pháp tối ưu, tiết giảm chi phí. Về chi phí năng lượng, chúng tôi đã đầu tư pin năng lượng mặt trời, thực hiện tại 50 TTTM và năm 2023 sẽ mở rộng thêm 8 TTTM, hoàn thành 100% kế hoạch sử dụng pin năng lượng mặt trời. Về ánh sáng, lắp đặt đèn cảm ứng thay vì đèn sử dụng 24h…

Với chi phí nhân sự, tiết giảm 30% định biên từ 2019 đến 2022, quy hoạch chuẩn hoá các đầu việc ở các chức danh, tinh gọn đội ngũ, đào tạo tay nghề và nâng cao năng suất.

Chi phí năng lượng, nhân công cắt giảm được bao nhiêu %? Kế hoạch chi trả cổ tức?

Bà Phạm Thị Ngọc Hà: Chi phí năng lượng giai đoạn vừa qua tiết giảm được hơn 2% tổng chi phí điện hàng năm, chi phí nhân sự tiết giảm 30% định biên. Chi phí năng lượng khoảng 50 tỷ hàng năm, chi phí nhân sự tiết giảm khoảng 75-80 tỷ, chi phí dịch vụ mua ngoài chiếm tỷ trọng lớn trong các chi phí khác, chuẩn hoá lại định mức sử dụng dịch vụ mua ngoài, ký kết hợp đồng trung, dài hạn.

Về việc chia cổ tức, giữ lại toàn bộ cho mục đích sản xuất kinh doanh. Kế hoạch năm nay, trả gốc trái phiếu đã đến kỳ hạn khoảng hơn 1.000 tỷ mới trả vào ngày 25/4, phát triển lưới dự án khoảng hơn 12.000 tỷ đồng.

Doanh thu đến từ đâu, việc cho thuê là chia sẻ lợi nhuận hay cố định? Sau dịch Covid hành vi mua sắm chuyển sang online nhiều, Vincom Retail thay đổi như thế nào để vẫn là nơi đến của người tiêu dùng. Định hướng trả cổ tức dài hạn, chẳng hạn 5 năm tới như thế nào?

Bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc Vincom Retail: Những chuỗi bán lẻ lớn đã bắt đầu xâm nhập vào các thị trường bán lẻ ở các tỉnh, thành ngoài Hà Nội, TP.HCM. Tổng quan có ảnh hưởng nhưng ngắn hạn, và chúng tôi đánh giá thị trường bán lẻ dung lượng còn và sự phát triển của các nhà bán lẻ có quy mô tốt, bài bản sẽ đóng góp rất lớn vào thị trường trong tương lai gần.

Kế hoạch kinh doanh năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào việc cho thuê các TTTM hiện nay. 2023 là bản lề, cơ hội để Vincom Retail định hướng rõ ràng hơn. Hơn 100.000m2 lấp đầy, và tính khả thi là có, đây là định hướng và có giải pháp, thị trường có thể thay đổi, kịch bản có thể thay đổi nhưng qua 2 năm chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Việc kinh doanh online, offline có thể là cạnh tranh nhưng cũng là quá trình chuyển đổi cùng mang lại lợi ích. Các khách thuê vẫn có mặt bằng bán lẻ ở TTTM và vẫn bán online, ở các tỉnh thành họ hiện diện để đảm bảm là nơi giao hàng. Chúng tôi không ghi nhận khách hàng chỉ bán online, đóng cửa cửa hàng. Khách hàng có thể xem online và đến TTTM mua hàng.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà: Về kế hoạch chia cổ tức, chúng tôi chưa có kế hoạch chia cổ tức trong dài hạn mà sẽ nghiên cứu theo từng năm và trình cổ đông phê duyệt. Trong suốt giai đoạn vừa qua, VRE đã làm nhiều việc tối ưu chi phí, nâng tỷ lệ lấp đầy, mức giá cho thuê mang lại hiệu quả cho công ty, công ty có tài sản có giá trị tại những vị trí tốt, hi vọng việc đầu tư dài hạn là mục đích nhà đầu tư đầu tư vào VRE.

Theo Lao động Công đoàn

Đọc tiếp

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tập đoàn Đất Xanh

ĐHĐCĐ Đất Xanh: Tập trung hoàn thiện pháp lý 8 dự án lớn, huy động 3.500 tỷ thông qua chào bán cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh – ông Lương Trí Thìn cho rằng, thị trường bất động sản năm 2024 đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực, Đất Xanh dự kiến hoàn thiện pháp lý 8 dự án trọng điểm quy mô lớn, chuẩn bị nguồn 20.000 sản phẩm tại các khu vực đông dân cư như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.

Chat với BizLIVE