"Đi tìm hương vị thịt heo của thập niên 80 thế kỷ trước..."

Là quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn thứ 2 châu Á, nhưng đa phần thịt heo trong nước không truy xuất được nguồn gốc, không có các kiểm định hoặc cam kết về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Xuất phát từ nhu cầu thị trường và mục tiêu cung cấp sản phẩm thịt sạch có thương hiệu, giá cả hợp lý, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam sản xuất và tạo nên sản phẩm thịt heo BaF Meat từ cám chay.

Ngày 26/10, BaF vừa tổ chức họp báo công bố thương hiệu Heo ăn chay BaF Meat. Sự kiện có sự tham dự của các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, tổ chức Tài chính, Ngân hàng, công ty đầu tư, các đối tác và khách hàng...

Biến thách thức thành cơ hội

Tại họp báo, ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF cho biết nguyên nhân vì sao BaF quyết định đầu tư mạnh vào mảng chăn nuôi heo mà lại là heo ăn chay, trong khi đang có nhiều tập đoàn trong và nước ngoài đã đầu tư vào lĩnh vực này.

“Những năm thập niên 80 của thế kỷ trước, ngày xưa ăn thịt heo cho tôi cảm giác rất thơm và rất ngon, nhưng sau này khi cuộc sống dư giả hơn thì cảm giác ăn miếng thịt heo ngon như ngày xưa không còn nữa. Có lời giải thích rằng ngày xưa nghèo đói nên ăn cái gì cũng thấy ngon, tôi cũng nghĩ như vậy vì lúc trước không có tiền nên ăn không đủ no, còn bây giờ ăn nhiều nên không thấy ngon. Để tìm lại hương vị thịt heo ngày xưa chúng tôi quyết định đầu tư vào mảng chăn nuôi.

Đến năm 2017, sau khi Tập đoàn Tân Long đã ổn định trong thương mại nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chúng tôi tiếp xúc với nhiều trang trại, các công ty chăn nuôi và xác định là thử nghiệm vào lĩnh vực chăn nuôi để biết được chính xác. Tuy nhiên, cũng trong năm này giá heo hơi chỉ có 18.000 đồng/kg, và tôi chưa nhìn thấy tia sáng nào trên bức tranh chăn nuôi lúc đó nên quyết định chưa đầu tư mạnh vào lĩnh vực này”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF nói.

Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF
Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020, xảy ra dịch tả heo châu Phi ở các nước Trung Quốc và cả Việt Nam khiến đàn heo trong nước giảm trên 50%, người chăn nuôi nhỏ lẻ và doanh nghiệp thiệt hại rất lớn. Do phần lớn hộ chăn nuôi theo thời vụ nên chuồng trại vẫn theo lối cũ, thói quen cũ, an toàn sinh học không đảm bảo nên thường xuyên bị dịch bệnh. Ngành chăn nuôi vừa rủi ro về dịch bệnh, vừa rủi ro về thị trường, giá cả bấp bênh hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gần như không có cơ hội.

Mặc dù dịch tả heo châu Phi là thách thức rất lớn cho người chăn nuôi, nhưng cũng là một cơ hội cực kỳ tốt cho những doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi công nghiệp bài bản, an toàn sinh học, chủ động nguồn giống, nguồn thức ăn chăn nuôi, chăn thả hiện đại và quản trị con người tốt chắc chắn sẽ có cơ hội, bởi khi đó các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ không thể tiếp tục tái đàn và quy mô sẽ bị giảm dần xuống.

Hiện nay chăn nuôi công nghiệp có những tập đoàn FDI rất lớn tham gia nhưng cũng chỉ chiếm hơn 30%, còn chăn nuôi nhỏ lẻ đang chiếm từ 60% đến 70% tổng đàn heo. Do vậy, khi xảy ra dịch tả heo châu Phi tỷ lệ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm xuống và chăn nuôi công nghiệp sẽ dần chiếm lĩnh. Đây là câu chuyện tất yếu sẽ xảy ra đối với ngành chăn nuôi và thế giới đã trải qua rồi.

Để biến thách thức thành cơ hội, đầu năm 2020 BaF tập trung mạnh đầu tư mảng chăn nuôi và xác định chăn nuôi sẽ trở thành ngành cốt lõi trong tương lai tập đoàn. Nhưng đại dịch COVID-19 xảy ra kế hoạch phải dừng lại và đến đầu năm 2022 BaF mới đẩy mạnh đầu tư xây dựng các dự án trên toàn quốc, dự kiến đến quý 4/2023 tất cả trang trại sẽ đưa vào hoạt động và tổng đàn của BaF sẽ trên 1 triệu con.

Tại sao heo của BaF được gọi là heo ăn chay?

Heo của BaF được gọi là heo ăn chay vì đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Công thức cám chay của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật; được nghiên cứu, sàng lọc khắt khe từ nguồn nguyên liệu tươi mới và sản xuất trong hệ thống các nhà máy cám của BaF; chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường.

Dinh dưỡng từ nguồn cám chay đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho vật nuôi trong mọi giai đoạn sinh trưởng, phát triển; giảm tỷ lệ rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe vật nuôi và liên quan đến an toàn thực phẩm. Kết hợp với con giống nhập khẩu từ Genesus (Canada), quy trình chăn nuôi khép kín hiện đại, thịt heo BaF Meat được cam kết về các tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm và chất lượng thơm ngon khác biệt.

Thịt heo BaF Meat có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt và miếng thịt mềm, thơm, ăn không ngậy có mùi vị như ăn miếng thịt heo được nuôi như ngày xưa.

BaF xác định sẽ tồn tại như thế nào?

Ngay từ đầu BaF đã xác định mục tiêu chiến lược của công ty là khép kín chuỗi 3F và mảnh ghép thứ ba là Food, và xác định trước năm 2030 sẽ đạt quy mô trên 200.000 con heo bố mẹ, và hơn 6 triệu heo thương phẩm. Bên cạnh đó sẽ có chuỗi liên kết với người dân và vai trò của BaF là cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ thực phẩm chăn nuôi, an toàn sinh học cho các trang trại và thu mua sản phẩm của người nông dân. Tại sao phải hoàn thiện chuỗi 3F?

Thứ nhất, nếu chỉ dừng lại ở feed rồi đến farm thì heo hơi phải bán ra thị trường tự do và sẽ cạnh tranh với chính các công ty chăn nuôi hàng đầu chủ yếu cũng đang bán heo hơi và bán đến 95% sản phẩm chăn nuôi của họ.

Thứ hai, hộ chăn nuôi cá thể quy mô nhỏ cũng chỉ bán heo hơi ra thị trường, nếu BaF cũng bán sản phẩm ra thị trường sẽ trở thành đối thủ của chính người chăn nuôi nhỏ lẻ.

Do vậy, BaF ngày từ khi quyết định đầu tư vào mảng chăn nuôi BaF sẽ nuôi và giết mổ, sau giết mổ là mảng food và phân phối thịt tươi ra thị trường bằng mô hình cửa hàng mẹ, cửa hàng con với tầm nhìn là tăng hàm lượng chế biến sâu như xúc xích, giò chả và các sản phẩm chế biến từ thịt thậm chí sau này sẽ làm thêm đồ hộp để người tiêu dùng trong nước tiêu thụ được sản phẩm sạch, an toàn và thơm ngon mà còn hướng tới xuất khẩu các sản phẩm chế biến.

Với tầm nhìn chiến lược như vậy BaF mong muốn tất cả các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước đều có mảng food để người tiêu dùng được lựa chọn tốt hơn, vì phân khúc thịt heo ở Việt Nam rất lớn nhưng chủ yếu do thương lái đi mua heo từ các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp kể cả heo dịch bệnh họ cũng mua về giết mổ thủ công không có kiểm soát sau đó đưa phân phối chủ yếu qua các chợ đầu mối, các chợ truyền thống, các chợ dân sinh, người tiêu dùng hoàn toàn không biết sản phẩm này được nuôi từ trang trại nào, có tồn dư chất kháng sinh hay không có sạch hay không.

Thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày
Thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày

Để thật sự có sản phẩm là thịt sạch an toàn BaF xác định khép kín chuỗi 3F từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến giết mổ hiện đại được phân phối bằng xe lạnh chuyên dùng và cam kết và thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Ông Phạm Nhật Vượng: “Nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở, sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast”

“Nói thị trường nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở, đây là tin đồn và dụng ý khác nhau. Đến giờ này chúng tôi chưa bao giờ chậm ngân hàng một đồng lãi nào, chưa nói đến gốc, các kế hoạch tài chính được vạch ra và thực hiện nghiêm túc”, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup nói.

Chat với BizLIVE