Elon Musk thất bại vì phớt lờ lời cảnh báo của Twitter

Nhân viên đã cảnh báo rủi ro khi ra mắt Twitter Blue, nhưng Elon Musk không quan tâm và vẫn khăng khăng làm theo ý mình.
Vì sự thất bại của Twitter Blue, hàng loạt thương hiệu dừng quảng cáo, khiến Twitter thiệt hại nặng nề về doanh thu. Ảnh: Reuters.
Vì sự thất bại của Twitter Blue, hàng loạt thương hiệu dừng quảng cáo, khiến Twitter thiệt hại nặng nề về doanh thu. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi mua lại Twitter, Elon Musk đã làm xáo trộn không ít hoạt động và tính năng cốt lõi của nền tảng. Trong đó, ông đã sốt sắng khởi động dịch vụ Twitter Blue, thu phí 8 USD/tháng cho tài khoản tick xanh. Tuy nhiên, tính năng này đã tạo nên sự hỗn loạn trên Twitter khi các tài khoản mạo danh công ty, người nổi tiếng tràn ngập nền tảng, khiến không ít thương hiệu tẩy chay Twitter.

Trên thực tế, vấn đề này đã được nhân viên Twitter cảnh báo từ trước nhưng vị tỷ phú giàu nhất hành tinh không quan tâm, vẫn khăng khăng làm theo ý mình.

Rủi ro khi Twitter thu tiền người dùng

Theo The Verge, trước khi ra mắt tính năng vào ngày 9/11, đội ngũ Tin cậy và An toàn đã soạn một bản kế hoạch dài 7 trang để cảnh báo Elon Musk khỏi những tình huống xấu nhất khi công bố dịch vụ Twitter Blue.

“Các nhóm người xấu, chuyên lừa đảo sẽ trả tiền để trục lợi và nhận lại số tiền lớn gấp nhiều lần những gì họ bỏ ra”, tài liệu của đội ngũ Twitter ghi rõ. Theo họ, đây chính là nguy cơ cao nhất sẽ xảy ra nếu Blue xuất hiện.

Bên cạnh đó, Twitter Blue cũng sẽ dẫn đến xu hướng mạo danh các nhà quảng cáo, thương hiệu, cơ quan chức năng và những người có tầm ảnh hưởng khác. “Hệ thống xác minh chính thống giúp siết chặt những quy định về giả danh. Nếu không có nó, những nhân vật có chức, có quyền sẽ dễ bị làm giả trên Twitter”, đội ngũ khẳng định.

Đến ngày 1/11, tài liệu này đã được chia sẻ nội bộ. Nhưng Elon Musk vẫn kiên quyết với kế hoạch của mình, thậm chí cân nhắc mức phí 20 USD/tháng cho Blue. Nhưng sau khi bị người dùng phản đối, ông đã giảm xuống còn 8 USD.

Sự thay đổi này đã gia tăng nguy cơ lừa đảo trên Twitter vì bất kỳ ai cũng có thể giả danh thương hiệu và người nổi tiếng chỉ với mức giá rẻ bèo, nhân viên Twitter cho biết.

Tính năng xác thực tích xanh Twitter Blue của mạng xã hội đã bị tạm dừng chỉ sau khi ra mắt vài ngày. Ảnh: Twitter.

Đội ngũ Tin cậy và An toàn nói rằng yêu cầu vô lý trả tiền để có dấu tick và đặc quyền của tài khoản chính thức cùng với nguy cơ mạo danh sẽ khiến những người nổi tiếng, nhãn hàng tẩy chay Twitter.

“Việc xóa các quyền lợi riêng của những tài khoản có chứng nhận sẽ khiến nhân vật có tầm ảnh hưởng hoang mang và mất lòng tin với mạng xã hội”, họ viết.

Bên cạnh đó, nhân viên Twitter còn chỉ ra nền tảng mạng xã hội vẫn chưa có cách nào để hệ thống tự động gỡ tick xám cho các tài khoản có chứng nhận trước đây. Trên thực tế, Twitter hiện có hơn 400.000 tài khoản được xác minh. Do đó, mạng xã hội cần phải gỡ tick xám cho rất nhiều người dùng nếu họ không muốn mua Blue. Điều này sẽ cần rất nhiều chi phí và công sức.

Thất bại ê chề của Elon Musk

Theo The Verge, tài liệu của nhân viên Twitter còn đề xuất một số giải pháp thay thế Twitter Blue cùng với những tính năng mới giúp mạng xã hội an toàn và thân thiện với người dùng hơn.

Tài liệu này đã được gửi đến Esther Crawford, Giám đốc quản lý sản phẩm, sau đó được luật sư Alex Spiro tóm lược để gửi đến Elon Musk. Cuối cùng, Crawford đã không làm theo bất cứ đề xuất nào của nhân viên và vẫn ra mắt Twitter Blue đúng theo kế hoạch. Thực tế cho thấy những cảnh báo của đội ngũ Twitter đã trở thành sự thật, khiến Elon Musk phải thu hồi tính năng trong sự ê chề.

Đỉnh điểm là hôm 11/11, sau khi Blue gây ra hàng loạt vấn đề trên nền tảng, công ty dược phẩm Eli Lilly đã cắt tất cả chiến dịch quảng cáo trên Twitter, khiến mạng xã hội mất hàng triệu USD lợi nhuận, Washington Post cho biết.

Musk sa thải hàng loạt nhân viên Twitter ngay sau khi tiếp quản công ty. Ảnh: The Verge.

Song, Eli Lilly chỉ là một trong rất nhiều doanh nghiệp lớn khác tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter.

Hãng xe Volkswagen và hãng dược phẩm Pfizer cũng nằm trong danh sách ngày càng tăng các thương hiệu dừng quảng cáo trên Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản công ty. Thậm chí, mới đây, các công ty truyền thông doanh nghiệp như Mediabrands và Omnicom Media Group cũng khuyên các khách hàng của mình cắt chi tiêu quảng cáo cho mạng xã hội của Musk.

GroupM, công ty đầu tư truyền thông quảng cáo lớn nhất thế giới, nói với các đối tác rằng mua quảng cáo trên Twitter chứa rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

“Với sự ra đi của các nhân sự cấp cao, GroupM cho rằng độ an toàn thương hiệu của Twitter không còn cao. Họ nghĩ rằng khả năng xoay sở và giải quyết vấn đề truyền thông ngay lập tức của Twitter đã giảm sút”, Giám đốc mảng quản lý đối tác kinh doanh tại Twitter cho biết.

Theo Zing News

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE