Giá ôtô cũ tại Mỹ sắp giảm

Các số liệu dự báo cho thấy người dân Mỹ sắp được tiếp cận ôtô cũ với mức giá hấp dẫn hơn so với hiện tại.
Giá của ôtô cũ tại Mỹ được dự báo sẽ giảm vào năm sau. Ảnh: Reuters.
Giá của ôtô cũ tại Mỹ được dự báo sẽ giảm vào năm sau. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu từ J.P. Morgan Research cho thấy giá ôtô qua sử dụng tại Mỹ đã tăng vọt 42,5% trong vòng hai năm, và dường như xác lập một đỉnh mới hồi tháng 9. Tuy nhiên, các tín hiệu cũng dự báo một đợt sụt nhẹ của thị trường ôtô cũ khi giá xe đã qua sử dụng có thể giảm khoảng 10-20% vào năm 2023.

Đây là một tín hiệu tốt dành cho người tiêu dùng của xứ sở cờ hoa, những khách hàng vốn đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề từ đà tăng của giá xăng và tình trạng lạm phát kéo dài.

Tuy vậy, những người mua ôtô vẫn sẽ phải đối diện với những khoản thanh toán lớn hàng tháng do lãi suất ngân hàng tăng cao.

Tờ US News & World Report dẫn các số liệu cho thấy lãi suất vay mua ôtô cũ áp dụng cho người dân Mỹ đang dao động từ 9,56% cho đến 22,26%/năm, tùy vào lịch sử tín dụng của người đi vay.

Trong khi đó, thị trường ôtô mới được dự báo sẽ duy trì đà tăng cho đến hết năm nay, nhưng sẽ giảm từ 2,5% đến 5% vào năm 2023. Hồi tháng 9, số liệu của J.P. Morgan Research cho thấy giá trung bình của ôtô mới đã chạm mốc 45.622 USD, cao hơn 3.462 USD so với thời điểm một năm trước đó.

“Một nửa khoản tăng giá ôtô mới liên quan đến chi phí đầu vào gia tăng, bao gồm cả chi phí nguyên vật liệu”, ông Ryan Brinkman – nhà phân tích hàng đầu của J.P. Morgan – cho biết.

Ôtô điện là một trong những nhóm xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ tình trạng tăng giá của lithium, niken và coban. Ở thời điểm ra mắt, mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning chỉ có giá 39.974 USD nhưng đã nhanh chóng vọt lên thành 51.947 USD sau đợt điều chỉnh gần nhất.

Giá ôtô cũ tại Mỹ sắp giảm ảnh 1

Thị trường ôtô tại Mỹ được dự báo mang nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2023. Ảnh: Yves Herman/Reuters.

Ông Ryan Brinkman lưu ý rằng chuỗi cung ứng ôtô mới trên toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy lạm phát.

“Mặc dù chi phí nguyên liệu thô đang có dấu hiệu hạ nhiệt, dây chuyền sản xuất ôtô vẫn cần nhiều yếu tố quan trọng khác để vận hành như chi phí dầu diesel, vận chuyển, logistics, nhân công và cả tiền điện”, ông Ryan Brinkman liệt kê.

Vị này nhận định những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip được dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài và do đó, các công ty phải gấp rút xây dựng lại nguồn hàng tồn kho trước khi đưa ra những chính sách giảm giá.

“Năm 2023 được kỳ vọng sẽ sở hữu tiềm năng lớn để cải thiện sản lượng tại các dây chuyền sản xuất, đồng thời hướng đến mục tiêu bình ổn giá trên phạm vi toàn cầu”, chuyên gia của J.P. Morgan kết luận.

Theo Zing News

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE