Bộ GTVT cho biết sẽ hỗ trợ để Hà Nội hoàn thành hàng loạt công trình như: Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, nhà ga T2 sân bay Nội Bài, các bến xe liên tỉnh Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh,...
0:00 / 0:00
0:00
Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội
Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ngày 22/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ Hà Nội trong định hướng phát triển giao thông.

Theo đó, để giao thông Hà Nội phát triển tốt hơn trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Hà Nội cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thực hiện nghiêm việc quản lý quy hoạch, sớm hoàn thành Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai tổ chức quản lý điều hành trong công tác đầu tư, kêu gọi đầu tư, huy động vốn.

Ngoài ra, xây dựng cơ chế đầu tư và hình thức đầu tư mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD), khai thác quỹ đất tại các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị ...để tạo nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cũng như quản lý khai thác vận hành các tuyến đường sắt đô thị. Xây dựng các phương án và cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư trong thời kỳ 5 năm, hàng năm để cân đối đầu tư phát triển cho nhiệm vụ thực hiện các dự án theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Đặt mục tiêu hoàn thành hàng loạt công trình giao thông vào năm 2025

Về đường bộ, giai đoạn đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành đầu tư cơ bản khép kín các tuyến đường vành đai, bao gồm vành đai 1, 2, 3. Cũng như, khởi công đường vành đai 4 trên địa bàn Thành phố nhằm gắn việc phát triển hạ tầng giao thông với phát triển đô thị, tách dòng xe quá cảnh không đi qua các đô thị, kéo giãn mật độ dân cư đô thị, tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội TP. Hà Nội.

Giai đoạn đến năm 2030 hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ tuyến vành đai 4, toàn bộ các tuyến kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh theo quy hoạch, các tuyến trục chính đô thị chủ yếu; hoàn thành đưa vào khai thác đường vành đai 5. Đầu tư xây dựng và hoàn thành các cầu lớn vượt sông Hồng, sông Đuống.

Về đường sắt đô thị, giai đoạn đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).

Khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi). Triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với các tuyến đường sắt đô thị: Tuyến số 2 (Đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Nam Thăng Long - Thượng Đình); Tuyến số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai); Tuyến số 4 (đoạn từ Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt); Tuyến số 5 (Văn Cao - Vành đai 4); Tuyến số 06 (Nam Thăng Long đến Sân bay Nội Bài); Tuyến số 8 (Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá).

Giai đoạn đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị trong khu vực đô thị trung tâm; triển khai thi công và cơ bản hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh.

Về hàng không, giai đoạn đến năm 2025, TP. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành mở rộng nhà ga hành khách T2 - CHKQT Nội Bài và các công trình phụ trợ đạt công suất 15 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2030 phát triển mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Nam cảng hiện hữu theo quy hoạch thông qua việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T3, nâng tổng công suất khai thác của CHKQT Nội Bài lên khoảng 60 triệu hành khách/năm.

Về hệ thống giao thông tĩnh, giai đoạn đến năm 2025, Thành phố sẽ hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác sử dụng các bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), các bãi đỗ xe ngầm khu vực trong vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng khác trên địa bàn thành phố theo quy hoạch.

Giai đoạn đến năm 2030 đầu tư, đưa vào khai thác các bến xe khách liên tỉnh khác (Bến xe Nội Bài, bến xe phía Nam, bến xe phía Tây, bến xe Phùng); cơ bản hoàn thành đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, nổi theo quy hoạch.

Nguyễn Thắm
Theo Nhịp sống Doanh nghiệp