Khách bay bức xúc vì Vietravel Airlines đền bù hành lý thất lạc “theo cân”

Sáng 2/3, hành khách của Vietravel Airlines cho biết tiếp tục theo đuổi vụ việc, sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để có được câu trả lời chính đáng liên quan đến vụ hãng bay đền bù hành lý thất lạc "theo cân".
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày 1/3, anh Ngô Như Khoa (Hà Nội) chia sẻ sự bức xúc với cách xử lý của hãng hàng không Vietravel Airlines trong quá trình xử lý việc vali hành lý của anh bị mất. Sự cố xảy ra ngày 17/2 trên chuyến bay của Vietravel Airlines từ Thái Lan về Hà Nội.

Anh Khoa kể lại khi xuống sân bay Nội Bài tìm không thấy vali, anh gửi đơn phản ánh tình trạng này tới quầy thất lạc hành lý đề nghị kiểm tra.

“Sau hơn 10 ngày, tôi mới nhận được thông tin từ nhân viên giới thiệu là đại diện hãng Vietravel. Người này cho biết vali của tôi có thể bị mất và sẽ đền bù 5 USD/kg. Như vậy tính ra vali 20 kg đền 100 USD, chưa bằng tiền mua vali”, anh Khoa bức xúc.

Trước đó ngày 1/3, Vietravel Airlines thông tin chính thức về vụ việc của khách bay Ngô Như Khoa. Theo đó, ngày 17/2, hành khách N.N.K thực hiện hành trình từ Bangkok - Hà Nội trên chuyến bay mang số hiệu VU136 của Vietravel Airlines. Khi đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, hành khách không nhận được hành lý ký gửi nên liên hệ quầy thất lạc hành lý tại nhà ga đến sân bay Nội Bài để thông báo về việc hành lý thất lạc.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ hành khách, nhân viên đại diện quầy thất lạc hành lý, đại diện hãng bay và các bộ phận liên quan kiểm tra và rà soát lại toàn bộ quá trình vận chuyển hành lý ký gửi từ sân bay Suvarnabhumi - Nội Bài. Các thông tin về tình trạng tìm kiếm hành lý thất lạc luôn được nhân viên phụ trách cập nhật trực tiếp cho hành khách qua điện thoại theo đúng quy trình từ ngày 17/2.

Bên cạnh đó, theo điều lệ vận chuyển và chính sách dịch vụ của hãng, Vietravel Airlines có trách nhiệm với hành lý của hành khách thất lạc do hãng phục vụ, trong trường hợp sau 21 ngày tính từ ngày thực hiện chuyến bay, mức bồi thường thiệt hại là 20 USD/kg, tương ứng 476.000 đồng/kg.

Vietravel Airlines cáo lỗi với hành khách về sự cố thất lạc hành lý, đồng thời tích cực làm việc với các đơn vị liên quan để tìm kiếm nhằm trao trả lại nếu tìm thấy.

Vụ việc của hành khách Ngô Như Khoa xảy ra trên chuyến bay của Vietravel Airlines từ Bangkok về Hà Nội ngày 17/2
Vụ việc của hành khách Ngô Như Khoa xảy ra trên chuyến bay của Vietravel Airlines từ Bangkok về Hà Nội ngày 17/2

Sáng 2/3, hành khách thiếu may mắn vẫn thể hiện sự không hài lòng với cách giải quyết vụ việc của Vietravel Airlines. Anh cho biết đến thời điểm này, hãng không có bất kỳ hành động nào giải thích hành lý của anh mất ở khâu nào. Anh Khoa chia sẻ là người di chuyển nhiều, khoảng 40-50 chuyến bay trong 1 năm, anh muốn nhận được lời giải thích thỏa đáng. Vị này cũng khẳng định “tiếp tục theo đuổi vụ việc, sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để có được câu trả lời chính đáng”.

Theo chuyên gia hàng không, Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đều quy định mức giới hạn trách nhiệm của hãng với hành lý thất lạc của khách bay.

Tương tự Vietravel Airlines, Vietjet bồi thường cho khách bị thất lạc hành lý theo cân nặng của hành lý. Tuy nhiên, mức bồi thường của Vietjet cao hơn Vietravel Airlines. Cụ thể, tuyến quốc nội sẽ bồi thường 200.000 đồng/kg, tuyến quốc tế bồi thường 20 USD (tương ứng 476.000 đồng)/kg hoặc ngoại tệ tương đương.

Nếu muốn được bồi thường cao hơn mức giới hạn trách nhiệm của hãng, trước khi ký gửi, khách bay cần kê khai giá trị của hành lý và trả thêm phụ phí. Ngoài ra, khách bay cũng có thể chứng minh thiệt hại thực tế với hành lý của mình.

Dù vậy, các hãng hàng không đều nhấn mạnh trường hợp khách bị mất hành lý ký gửi, kể cả có kê khai giá trị cao hơn, hãng cũng cần căn cứ vào tỷ lệ trọng lượng hoặc số kiện và mức giới hạn trách nhiệm tương ứng được nêu trong quy định để đền bù.

Theo Lao động Công đoàn

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE