Lễ hội Songkran có thể mang lại cho Thái Lan 550 triệu USD

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự kiến kỳ nghỉ Songkran sẽ tạo ra tổng doanh thu 18,5 tỷ baht (khoảng 550 triệu USD), với các chuyến du lịch nội địa vượt mức năm 2019, trước khi xảy ra đại địch COVID-19 do nhu cầu bị dồn nén.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết, nhiều người Thái đang lên kế hoạch về quê ăn mừng lễ Songkran sau 3 năm nghỉ lễ vì đại dịch.

TAT ước tính kỳ nghỉ lễ Songkran có thể tạo ra 13,5 tỷ baht (khoảng 400 triệu USD) cho du lịch nội địa dựa trên 3,81 triệu chuyến đi, vượt mức 11,6 tỷ baht (340 triệu USD) của năm 2019 với 3,3 triệu chuyến đi. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt và giá năng lượng tăng cao có thể khiến người dân Thái Lan phải điều chỉnh ngân sách để phù hợp với sức mua, giảm thời gian lưu trú hoặc chọn di chuyển đến các điểm đến gần.

TAT dự báo tỷ lệ lấp đầy khách sạn trên toàn quốc là 74%, trong đó khu vực phía Nam đứng số 1 với tỷ lệ 80% vì có các bãi biển nổi tiếng, đồng thời chương trình khuyến khích du lịch với tên gọi "We Travel Together" hỗ trợ tiền lưu trú khách sạn cho khách du lịch nội địa. Trong khi đó, khu vực phía Bắc vẫn đang chìm trong khói mù do bụi mịn PM2.5 khiến du khách nản lòng, dự kiến tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức 60%.

Bên cạnh đó, khách du lịch nước ngoài ước tính tạo ra 5,03 tỷ baht (khoảng 150 triệu USD), tương đương 60% so với mức năm 2019, với 305.000 lượt khách quốc tế đến Thái Lan trong tuần nghỉ lễ Songkran. Mức doanh thu này sẽ tăng khoảng 630% so với năm ngoái, khi Thái Lan chưa mở cửa hoàn toàn.

Theo các số liệu thu thập từ hoạt động đặt chỗ cho tuần lễ Songkran, TAT cho hay hầu hết khách quốc tế đến từ các thị trường du lịch ngắn hạn như Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc, cùng với khách du lịch từ Pháp và Nga. Trong khi, các thị trường lớn khác bao gồm Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Lào, du khách thường đi qua biên giới để đến các tỉnh như Songkhla và Udon Thani.

Khách du lịch nước ngoài ước tính sẽ ở lại trung bình 3-4 ngày với mức chi tiêu 5.380 baht (160 USD)/ngày, cao hơn mức chi tiêu vào thời điểm này trong năm 2019 do giá cả đã tăng trên toàn quốc.

Các chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ tăng tần suất thêm 20 chuyến và 2.074 chỗ trong dịp lễ Songkran, chủ yếu từ các thị trường bay ngắn như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Campuchia.

TAT có kế hoạch tổ chức các sự kiện Songkran ở nhiều điểm đến khác nhau, bao gồm các tỉnh Songkhla, Chiang Mai, Sukhothai, Phitsanulok và Pai ở Mae Hong Son với mục tiêu thu hút tổng cộng 785.679 lượt du khách, tạo ra 4,12 tỷ baht (120 triệu USD).

Nhằm đảm bảo an toàn cho các du khách trong dịp này, Cục Cảnh sát Du lịch Thái Lan có kế hoạch triển khai 4.000 cảnh sát và tình nguyện viên trên khắp đất nước. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng hướng dẫn viên du lịch bất hợp pháp, đặc biệt là ở các thành phố du lịch lớn như Bangkok, Chiang Mai, Phuket và Pattaya.

Theo Vnanet

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE