Microsoft kí kết hợp tác chiến lược cùng VTC nhắm đến "miếng bánh" tỷ USD từ thị trường Esports

Việt Nam đang được đánh giá là một cường quốc về game, đứng thứ 7 trên thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượt tải game. Đồng thời cũng xếp thứ 3 trong Top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực...
Lễ khai mạc một giải đấu thể thao điện tử tại TP.HCM. Ảnh Đức Thiên
Lễ khai mạc một giải đấu thể thao điện tử tại TP.HCM. Ảnh Đức Thiên

Theo đó, ngành công nghiệp trò chơi điện tử (game) tại Việt Nam đang ở trong thời điểm vàng để phát triển và mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước có thể chinh phục thị trường toàn cầu đang được định giá tới 200 tỷ USD.

Đây là nhận định được các chuyên gia trong ngành cho biết tại buổi công bố Lễ kí kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2022 - 2025 trong lĩnh vực thể thao điện tử (Esports) giữa VTC và Microsoft chiều 22/9.

Theo công bố, các thoả thuận hợp tác giữa hai đơn vị tập trung vào 4 lĩnh vực chính. Cụ thể là xây dựng hệ thống giải đấu thể thao điện tử; đào tạo và nâng cao kỹ năng phát triển game; thiết lập nền tảng đám mây hybrid cho VTC và hỗ trợ VTC trở thành trung tâm khởi nghiệp game tại Việt Nam.

Trong đó, VTC và Microsoft cho biết, mục tiêu của sự hợp tác nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để mở rộng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người chơi; thúc đẩy khả năng sáng tạo, và xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo cho các Startup công nghệ và Game Việt Nam, nhằm phát triển và nâng tầm thị trường game Việt.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam bày tỏ sự đánh giá cao tiềm năng của thị trường game Việt Nam với lực lượng lập trình viên, các kỹ sư, nhà sáng tạo game có chất lượng tốt. Bà Trâm cho rằng, Việt Nam đang có cơ hội rất lớn trong lĩnh vực này.

“Việt Nam có cơ hội lớn đối với lĩnh vực gaming. Đây là thời điểm quan trọng để Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực này và mở ra cơ hội cho các nhà phát triển game tại Việt Nam”, bà Trâm nói.

Theo vị nữ lãnh đạo của Microsoft Việt Nam, để khơi dậy tiềm năng này, cần phải tập trung tạo điều kiện xây dựng hệ sinh thái, thúc đẩy các kỹ năng của đội ngũ phát triển game, để họ có nhiều cơ hội hơn, bằng cách sử dụng các công cụ công nghệ tốt nhất thế giới.

Microsoft Việt Nam “bắt tay” hợp tác cùng VTC trong trong lĩnh vực thể thao điện tử.

Microsoft Việt Nam “bắt tay” hợp tác cùng VTC trong trong lĩnh vực thể thao điện tử.

THỜI ĐIỂM VÀNG ĐỂ HƯỚNG TỚI THỊ TRƯỜNG 200 TỶ USD

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc VTC, game là lĩnh vực có sức hút lớn. Trên thế giới đang có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Các số liệu cho thấy, ngành công nghiệp game có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là hai con số.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là một cường quốc game của khu vực. Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download. Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong Top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực. Cứ 25 games được download thì có một game sản xuất tại studio Việt Nam.

Tổng Giám đốc VTC nhận định: "VTC là đơn vị tiên phong đưa ra khái niệm eSports và triển khai thành công tại Việt Nam thông qua hệ thống giải đấu dày đặc, điển hình là Vietnam eSports Championship".

Việc hợp tác với Microsoft sẽ giúp các studio game tại Việt Nam nhìn thấy hướng đi, sử dụng các công cụ số mới để sản xuất các dòng game đủ sức để chinh phục thị trường toàn cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo

Theo đó, với nội lực sẵn có và các tham vọng phát triển trong tương lai, ông Bảo tin tưởng hợp tác chiến lược giữa Microsoft và VTC sẽ tạo ra nhiều giá trị đột phá cho thị trường game và thể thao điện tử Việt Nam.

Như trên, trong khuôn khổ hợp tác, Microsoft và VTC sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng hệ thống giải đấu thể thao điện tử; đào tạo và nâng cao kỹ năng phát triển games; thiết lập nền tảng đám mây hybrid cho VTC và hỗ trợ VTC trở thành trung tâm khởi nghiệp game tại Việt Nam.

Ngay sau khi kí kết hợp tác chiến lược, Microsoft sẽ ủy quyền cho VTC phát hành trò chơi Age of Empires (AoE) phiên bản I, II, III, và IV tại Việt Nam.

Trong đó, VTC có vai trò phát hành, phân phối, xây dựng, triển khai chính thức các giải đấu thể thao điện tử và đưa AoE trở thành bộ môn thi đấu chính thức trong trong các giải Thể thao điện tử Quốc gia và đấu trường khu vực.

Đồng thời, Microsoft và VTC sẽ tổ chức các hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng cho các nhà phát triển game và các vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp Việt Nam. Microsoft cũng sẽ cung cấp các nền tảng sản xuất game cho VTC để Việt Nam có thể sáng tạo và phát hành game ra thị trường quốc tế.

Cùng với đó, Microsoft sẽ hỗ trợ VTC xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Startup công nghệ và Game Việt Nam để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cho thị trường game như Liveops, Blockchain, và Web 3.0...

Ngoài ra, Microsoft sẽ xây dựng nền tảng đám mây hybrid cho VTC và kết nối trung tâm dữ liệu của VTC với mạng lưới các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu của Microsoft để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các nhà phát triển, phát hành game tại thị trường Việt Nam.

Microsoft kí kết hợp tác chiến lược cùng VTC nhắm đến "miếng bánh" tỷ USD từ thị trường Esports ảnh 2 Microsoft kí kết hợp tác chiến lược cùng VTC nhắm đến "miếng bánh" tỷ USD từ thị trường Esports ảnh 3

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc VTC (trái) và bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện

Cũng trong khuôn khổ hợp tác, VTC sẽ đầu tư nguồn lực để triển khai dự án, tận dụng sức mạnh công nghệ của Microsoft trong mảng game, nền tảng hạ tầng, môi trường làm việc số, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và và các giải pháp về an toàn bảo mật.

Theo đó, Microsoft cũng sẽ cung cấp nguồn lực, trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các đối tác, để thực hiện đánh giá, tư vấn, chuyển giao kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và triển khai các sáng kiến đã được thống nhất giữa hai bên.

Chia sẻ thêm bên lề sự kiện, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: "Microsoft xác định sứ mệnh của mình trong lĩnh vực game là mang lại niềm vui và xây dựng một cộng đồng game cho tất cả mọi người trên trái đất".

Bà Trâm chia sẻ: "Trong hơn 40 năm qua, với 23 Xbox studio, Microsoft luôn đi đầu trong lĩnh vực game, sản xuất các trò chơi đình đám nhất mọi thời đại, trao quyền cho các nhà sáng tạo game, và mở ra những cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các nhà lập trình game trên toàn thế giới", bà Trâm nói.

Cũng theo Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng số. Cuộc sống số đã trở nên thường nhật mà trong đó game là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn.

Vì vậy, thông qua các tựa game kinh điển, dịch vụ sáng tạo nội dung, phát triển các game hiện đại và mở rộng hợp tác chiến lược với các đơn vị tiên phong như VTC, Microsoft hi vọng sẽ tạo ra bước tiến đột phá, góp phần tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế số của Việt Nam.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE