Mỗi ngày BAF “bỏ túi” 1,75 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 3/2022

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (Hose: BAF) ghi nhận doanh thu thuần giảm 49,7% so với cùng kỳ. Nhưng do giá vốn giảm rất mạnh, nên lợi nhuận gộp tăng gấp 3 lần lên 215,6 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (Hose: BAF) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022, ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.920 tỷ đồng, giảm 49,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên do giá vốn giảm rất mạnh, lợi nhuận gộp theo đó tăng gấp 3 lần lên 215,6 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế quý BAF là 158 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần so với quý 3/2021. Như vậy, mỗi ngày BAF “bỏ túi” 1,75 tỷ đồng lợi nhuận.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của BAF đạt 4.890 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ song lợi nhuận sau thuế đạt 286 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. So với kế hoạch, BAF đã thực hiện được 82% chỉ tiêu doanh thu và 71,1% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022.

Top 5 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất cả nước

Giải trình về kết quả trên, BAF cho biết 9 tháng qua, sản lượng và doanh thu tăng do cơ cấu đàn dần đi vào ổn định, các trại mới đã đi vào vận hành. Cùng với đó, giá heo hơi trung bình quý 3 tăng 21% so với năm trước, tác động làm chỉ số kinh doanh tăng.

VNDs dự báo lợi nhuận tăng 22,4%/10,2% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023- 2024 nhờ việc mở rộng quy mô trang trại và tiến vào mảng chế biến thịt.

BAF ban đầu kinh doanh nông sản sau đó lấn sân sang kinh doanh thức ăn chăn nuôi - trang trại - thực phẩm (3F) và thông qua một số thương vụ M&A từ năm 2020.

Hiện tại, BAF tập trung vào chuỗi giá trị chăn nuôi khép kín với hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại lợn với quy mô hơn 200.000 con, thuộc top 5 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất cả nước.

Thành lập vào năm 2017, ngay từ đầu BAF đã xác định mục tiêu chiến lược của công ty là khép kín chuỗi 3F với mảnh ghép thứ ba là Food, và xác định trước năm 2030 sẽ đạt quy mô trên 200.000 con heo bố mẹ, cùng hơn 6 triệu heo thương phẩm.

Tại sao phải hoàn thiện chuỗi 3F?

Để thật sự có sản phẩm là thịt sạch an toàn BAF xác định khép kín

chuỗi chăn nuôi 3F từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến giết mổ hiện đại được phân phối bằng xe lạnh chuyên dùng.

Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF cho biết có 2 lý do để công ty làm chuỗi 3F.

Thứ nhất, nếu chỉ dừng lại ở feed rồi đến farm thì heo hơi phải bán ra thị trường tự do và sẽ cạnh tranh với chính các công ty chăn nuôi hàng đầu chủ yếu cũng đang bán heo hơi và bán đến 95% sản phẩm chăn nuôi của họ.

Thứ hai, hộ chăn nuôi cá thể quy mô nhỏ cũng chỉ bán heo hơi ra thị trường, nếu BaF cũng bán sản phẩm ra thị trường sẽ trở thành đối thủ của chính người chăn nuôi nhỏ lẻ.

Do vậy, ngay từ khi quyết định đầu tư vào mảng chăn nuôi BAF sẽ nuôi và giết mổ, sau giết mổ là mảng food và phân phối thịt tươi ra thị trường bằng mô hình cửa hàng mẹ, cửa hàng con cùng với tầm nhìn tăng hàm lượng chế biến sâu như xúc xích, giò chả và các sản phẩm chế biến từ thịt, thậm chí sau này sẽ làm thêm đồ hộp để phục vụ người tiêu dùng trong nước tiêu thụ được sản phẩm sạch, an toàn mà BAF còn hướng tới xuất khẩu các sản phẩm chế biến.

Mở rộng công suất trong giai đoạn 2022-2023

BAF đặt mục tiêu đạt 10% thị phần về heo hơi vào năm 2030, tương đương với mức doanh thu 14.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2022-2023, công ty bước vào chu kỳ đầu tư mạnh mẽ với 2 nhà máy giết mổ, 5 trang trại heo thịt, 2 trang trại heo giống và 3 trang trại tích hợp heo giống và heo thịt sẽ đi vào hoạt động kể từ quý 3/2022 đến quý 1/2023.

Sau khi các dự án hoàn thành, đàn heo của BAF sẽ tăng 226% so với hiện tại và giúp công ty hoàn thiện mảng thực phẩm trong mô hình kinh doanh 3F. Nhờ vậy, BAF sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng về thịt có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thịt heo sạch của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF
Thịt heo sạch của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF

Lợi nhuận ròng dự báo tăng mạnh trong 2023-2024 nhờ mở rộng mảng thực phẩm

BAF ghi nhận tăng trưởng chậm lại trong năm 2022 ở cả doanh thu và lợi nhuận ròng do công ty chủ động thu hẹp mảng kinh doanh nông sản.

Tuy nhiên kết quả kinh doanh 2023 sẽ tích cực hơn khi doanh thu từ mảng 3F tăng trưởng 54,0% so với cùng kỳ, đóng góp 35,8% vào tổng doanh thu. Biên lợi nhuận gộp dự phóng tăng 0,7 điểm % nhờ tỷ trọng mảng 3F trong tổng lợi nhuận gộp tăng 6,1 điểm % trong 2023.

VNDs dự phóng lợi nhuận ròng của BAF tăng 22,4% so với cùng kỳ trong 2023 sau đó ghi nhận mức tăng bền vững 10,2% so với cùng kỳ trong 2024 sau giai đoạn biến động mạnh trong 2021-2023.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE