Người giàu vẫn chi ra hàng chục tỷ USD mua hàng xa xỉ bất chấp kinh tế đi xuống

Người giàu là đối tượng cuối cùng chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, việc tiếp tục chi tiêu vào các ngành hàng xa xỉ trong bối cảnh suy thoái kinh tế cũng mang đến cho họ cảm giác khẳng định vị thế.
Ảnh: Independent
Ảnh: Independent

Giá thực phẩm, khí đốt và đi lại đã tăng vọt trong năm vừa qua, tuy nhiên người giàu dường như vẫn không quan tâm, họ vẫn chi tiêu mạnh tay mua hàng xa xỉ, doanh số bán hàng tại các doanh nghiệp này vì vậy tăng mạnh. Tại đây, giá mỗi đôi giày có thể lên đến 1.200USD và xe ô tô thể thao chạm mức hơn 300.000USD.

Theo CNBC, nhóm các doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa bán cho người giàu, trong đó có thể kể đến Ferrari và công ty mẹ của thương hiệu Dior, Louis Vuitton và Versace, đang công bố doanh số bán hàng cao và đồng thời nâng dự báo lợi nhuận của họ. Các hãng vẫn công bố kết quả kinh doanh cao vượt kỳ vọng dù rằng nỗi sợ suy thoái ám ảnh nền kinh tế.

Nhiều hãng kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng bình dân như Walmart, Best Buy, Gap đang hạ dự báo triển vọng tài chính bởi nói đến việc tiêu dùng suy giảm trong nhóm những người tiêu dùng thu nhập thấp chịu sức ép bởi lạm phát.

Việc các hãng kinh doanh đồ xa xỉ vẫn làm ăn tốt cũng giống như những lần suy thoái kinh tế trước đây, theo khẳng định của các chuyên gia kinh tế, trên thực tế, người giàu là đối tượng cuối cùng chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế bởi tài sản của họ mang đến cho họ sự đảm bảo cần thiết.

Hơn nữa đối với người giàu, việc tiếp tục chi tiêu vào các ngành hàng xa xỉ trong bối cảnh suy thoái kinh tế cũng mang đến cho họ cảm giác khẳng định về vị thế.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Luxury Instutute – công ty chuyên nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh, ông Milton Pedraza, nhấn mạnh: “Việc nắm biểu tượng quyền lực trong cộng đồng của bạn là một điều rất có tầm ảnh hưởng. Các biểu tượng này vẫn rất quan trọng ngay cả trong nhóm những người giàu với nhau”.

Louis Vuitton hiện đang bán giày với giá 1.230USD cũng như túi giá từ 2.370USD. Công ty mẹ LVMH vốn sở hữu thương hiệu Christian Dior, Fendi và Givenchy, công bố tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm trước ước tính 21% đạt 36,7 tỷ euro trong nửa đầu năm 2022.

Tại Versace, nơi giá mỗi đôi giày có thể lên tới hơn 1.000USD, doanh thu quý tăng gần 30% so với cùng kỳ lên 275 triệu USD khi loại bỏ các biến động tỷ giá. Công ty mẹ Capri Holdings sở hữu thương hiệu Michael Kors công bố doanh thu nói chung tăng 15% lên 1,36 tỷ USD trong giai đoạn này.

Bất chấp những yếu tố bất ổn về kinh tế, CEO của Capri John Idol nói rằng doanh nghiệp vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn bởi xét đến bản chất của việc kinh doanh ngành hàng xa xỉ.

“Không có ai trong chúng ta biết điều gì sẽ xảy đến trong nửa đầu của năm nay với người tiêu dùng, còn dường như ngành kinh doanh hàng xa xỉ vẫn còn vững vàng”, Capri nói trong thông báo vào tuần này.

Vào đầu tháng này, hãng sở hữu thương hiệu Ferrari của Italy đồng thời nâng dự báo triển vọng sau khi doanh thu lập kỷ lục 1,29 tỷ euro tương đương 1,33 tỷ USD. Hãng ô tô 75 năm tuổi này bán ô tô với giá khởi điểm 322.000USD, còn mẫu xe có giá khởi điểm 600.000USD. Ngay cả xe Ferrari cũ cũng có giá bán lên đến hàng trăm nghìn USD.

Bên ngoài thế giới xa xỉ, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang ghi nhận tăng trưởng doanh thu với các dịch vụ phục vụ cho người giàu. Hãng hàng không Delta Air Lines nói đến việc nguồn thu từ nhóm khách hàng giàu có và cao cấp lên cao còn doanh thu của nhóm khách hàng thường giảm đi.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE