Các thành viên của Liên minh châu Âu lo ngại Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD có điều khoản miễn trừ thuế lớn cho các công ty của Mỹ gây bất lợi cho các nhà sản xuất xe điện châu Âu.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP), ông Bernd Lange phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 27/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP), ông Bernd Lange phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 27/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters (Anh) ngày 4/12, Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP), ông Bernd Lange, cho rằng trong một vài tháng tới, Liên minh châu Âu (EU) nên khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ.

Cho đến nay, Mỹ và EU đang tìm cách nhằm giải quyết những quan ngại của EU về IRA, trong đó các thành viên của khối lo ngại đạo luật trị giá 430 tỷ USD này có điều khoản miễn trừ thuế lớn cho các công ty của Mỹ gây bất lợi cho các nhà sản xuất xe điện châu Âu.

Các quan chức của cả hai phía dự kiến sẽ thảo luận và giải quyết vấn đề trên tại cuộc họp vào tuần tới.

Tuy nhiên, hãng truyền thông Funke của Đức dẫn lời ông Lange cho biết ông không trông đợi một giải pháp dựa trên đàm phán do việc thống nhất những thay đổi nhỏ trong IRA sẽ không làm thay đổi bản chất của đạo luật đã được thông qua này.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của EP nhận định việc khiếu nại lên WTO sẽ gửi đi thông điệp rằng đạo luật IRA không phù hợp với các quy định của tổ chức này.

IRA được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng Tám năm nay. Đạo luật này gồm có việc miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ; hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ; cấp các khoản trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, IRA quy định áp mức thuế suất doanh nghiệp tối thiểu 15% đối với các công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD/năm.

Về bản chất, EU lo ngại các rào cản thương mại mới này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng, có thể ảnh hưởng tới các nhà sản xuất xe điện của châu Âu.

Không chỉ EU, nhiều quốc gia như Hàn Quốc, cũng có mối lo tương tự. Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cho rằng những điều khoản trợ cấp cho thị trường trong nước như vậy không vi phạm các quy định của WTO vốn chỉ cấm chính phủ các nước trợ cấp cho xuất khẩu.