Sẽ có 3 trung tâm logictics tầm cỡ tại Cần Thơ

Xuất khẩu gạo chiếm 90%, trái cây chiếm 60% và thủy sản là 70% so với tổng sản lượng của cả nước và hiện nay chi phí logistics cho các hàng hoá khu vực ĐBSCL đang rất cao chiếm tới 30%.
Nạo vét luồng Định An. Ảnh minh hoạ
Nạo vét luồng Định An. Ảnh minh hoạ

Hệ thống giao thông ở ĐBSCL chưa phát triển chưa tương xứng với đà phát triển của khu vực, hơn nữa với việc rất thiếu các trung tâm logistics trọng điểm nên hàng hóa của ĐBSCL phải chuyển lên TP.HCM để xuất khẩu đi các nước khiến cho hoạt động xuất khẩu nông sản ở nơi này bị kìm hãm trong suốt thời gian dài.

Trong đó chi phí logistics cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến cho nông sản ĐBSCL giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc.

Theo ông Huỳnh Thanh Sự - Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, thực trạng này nhiều năm qua lãnh đạo các tỉnh ở ĐBSCL và Chính phủ đã nhìn thấy, tuy nhiên, muốn giải quyết được vấn đề này cần có cơ chế và chính sách phù hợp để thúc đẩy logistic ĐBSCL.

Quyết định 1012 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển hệ thống logistics ở ĐBSCL, trong đó đã quy hoạch TP Cần Thơ trở thành trung tâm logistics hạng 2 phục vụ cho cả khu vực ĐBSCL. Ngày 17/4/2017, UBND TP Cần Thơ kết hợp với Bộ Công Thương thống nhất quy hoạch trung tâm Logistics hạng 2 ở ĐBSCL có diện tích khoảng 242 ha, và nơi này hiện nay là cảng Tân Cảng Cái Cui.

Nghị quyết 45 của Quốc hội ban hành ngày 11/11/2021 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2022 cũng đã chỉ ra việc phát triển logistic ở TP Cần Thơ, trong đó có logistic hàng không.

Do vậy, ngoài trung tâm logistics hạng 2 thì TP Cần Thơ cũng đã ban hành chính sách về phát triển trung tâm logistics hàng không để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, và trung tâm logistic hàng không cũng đã nằm trong quy hoạch của TP Cần Thơ.

Cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ ngành logistics ở Cần Thơ

Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, mới đây UBND TP Cần Thơ có kế hoạch nạo vét hơn 30 km luồng Định An cho tàu 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng trên sông Hậu có vốn đầu tư 500 tỷ đồng được TP Cần Thơ kêu gọi đầu tư.

Vấn đề này đã được Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo TP Cần Thơ tích cực giải quyết, nếu việc nạo vét luồng Định An theo hướng xã hội hóa thực hiện tốt thì tàu 20.000 tấn có thể vào được cảng.

Trong 08 nội dung của Nghị quyết 45 của Quốc hội có đề cập thành lập Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ở ĐBSCL, và theo xác định của Chính phủ trình Quốc hội thì trung tâm này có diện tích quy mô giai đoạn 01 khoảng 450 ha. Giai đoạn 02 có thể lên 1.500 ha đến 2.000 ha, dự kiến đặt ở khu vực quận Bình Thủy (TP Cần Thơ).

Hiện nay, TP Cần Thơ đã và đang xác định vị trí của trung tâm để đưa vào quy hoạch tích hợp và trình đề án lên Chính phủ để phê duyệt. Dự kiến trong quý 2/2022 sẽ trình Chính phủ phê duyệt đề án trung tâm này.

Được xác định là nơi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, như vậy trong trung tâm sẽ có quy mô rất lớn như một khu công nghiệp công nghệ cao và trong đó các loại hàng hóa nông nghiệp sẽ được chế biến và xuất khẩu có các ưu đãi về đầu tư, thuế quan, đất đai ...

“Dự kiến trong quý 2/2022 Sở Công Thương TP. Cần Thơ sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến trung tâm logistics hạng 2 trình các đơn vị chức năng về các cơ chế, chính sách và các vấn đề đất đai để chính thức kêu gọi đầu tư. Sở cũng đang tích cực tham mưu cho UBND Thành phố trong việc triển khai quy hoạch logistic hàng không ở Cần Thơ.

Ngoài Trung tâm logistics hạng 2 ở cảng Cái Cui (quận Cái Răng), và trung tâm logistics hàng không ở sân bay quốc tế Cần Thơ, còn có một trung tâm logistic khác nằm ở khu vực quận Thốt Nốt và trong thời gian tới UBND TP Cần Thơ sẽ đưa vào quy hoạch tích hợp để phục vụ cho khu công nghiệp 10.000 ha”, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết.

Đọc tiếp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Chat với BizLIVE