Tesla đối mặt khủng hoảng “giảm giá xe”

Nhu cầu giảm khiến Tesla phải thực hiện các chương trình ưu đãi lớn chưa từng có khiến hãng đối mặt làn sóng phản đối.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tesla vừa báo cáo số lượng xe được giao và sản xuất trong năm 2022. Theo đó, trong quý 4/2022, hãng giao 405.278 xe, sản xuất 439.701 chiếc. Tính cả năm 2022, hãng xe Mỹ giao 1.310.000 xe, sản xuất 1.370.000 chiếc.

Doanh số Tesla tăng trưởng 40% so với năm 2021, đây cũng là kỷ lục mới với công ty. Tuy nhiên những con số trong quý 4/2022 giảm so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Trước đó, phố Wall dự báo Tesla ghi nhận số lượng giao hàng khoảng 427.000 chiếc trong quý cuối cùng của năm. Các nhà phân tích khác cho rằng Tesla sẽ giao trung bình khoảng 417.957 chiếc trong quý 4/2022 (tương đương 1,33 triệu xe trong năm).

Tesla bắt đầu sản xuất ô tô tại hai nhà máy mới ở Austin (Texas, Mỹ) và Brandenburg (Đức) trong năm nay, đồng thời tăng cường sản xuất ở Fremont, California và Thượng Hải. Hãng không tiết lộ số lượng sản xuất và giao hàng theo khu vực.

tesla
Doanh số Tesla không đạt kỳ vọng dù tăng trưởng so với năm 2021

Trong quý 4/2022, Tesla cho biết số lượng giao hàng của mẫu sedan Model 3 cấp thấp và mẫu crossover Model Y là 388.131 chiếc, trong khi lượng xe sedan Model S cao cấp hơn và SUV Model X là 17.147 chiếc.

“Chúng tôi kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm 50% về doanh số bán hàng. Tốc độ này phụ thuộc vào công suất dây chuyền, thời gian hoạt động của nhà máy, hiệu quả vận hành, năng lực và sự ổn định của chuỗi cung ứng”, thông báo của Tesla có đoạn.

Tin vui với Tesla là hãng sẽ hưởng lợi lớn từ đạo luật giảm lạm phát của Tổng thống Joe Biden trong năm nay, bao gồm các ưu đãi cho sản xuất trong nước và chính sách trợ giá cho khách hàng mua xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện.

Giảm giá xe là phương án tốt?

Tháng 12/2022, một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại về nhu cầu suy yếu với xe điện Tesla. Bởi lẽ các dòng xe điện của Tesla tương đối đắt so với ô tô hybrid và xe điện đến từ đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

Trong quý cuối năm, Tesla tung các đợt giảm giá mạnh và chương trình khuyến mãi ở Mỹ, Trung Quốc và nhiều thị trường khác để thúc đẩy nhu cầu, bất chấp động thái này có thể gây áp lực lên lợi nhuận của hãng.

Mặt khác, việc xe Tesla giảm giá mạnh và liên tục cũng khiến những người mua trước không hài lòng. Ngày 7/1, tại Thượng Hải (Trung Quốc), khoảng 200 người mới mua xe Tesla Model Y và Model 3 tụ tập tại trung tâm bàn giao xe của Tesla để phản đối quyết định hạ giá xe liên tục của công ty.

Tại các cửa hàng Tesla, trung tâm giao hàng ở nhiều thành phố khác như Thành Đô hay Thẩm Quyến, khách hàng cũng kéo tới phản ứng dữ dội.

tesla
Khách hàng tụ tập phản đối chính sách giảm giá xe của Tesla tại Thành Đô, Trung Quốc

Trước đó hôm 6/1, Tesla tiếp tục giảm giá xe, lần thứ 2 trong 3 tháng. Sau đợt giảm giá hôm 6/1, giá xe Tesla tại Trung Quốc hiện thấp hơn từ 13-24% so với tháng 9/2022.

Các nhà phân tích cho rằng động thái của Tesla có thể thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng, vốn sụt giảm trong tháng 12, đồng thời buộc những nhà sản xuất khác cũng phải hạ giá. Hiện nhu tiêu thụ tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang chững lại.

Những nhà sản xuất ô tô lâu đời thường giảm giá để quản lý hàng tồn kho và duy trì hoạt động của nhà máy khi nhu cầu suy yếu. Tuy vậy, giá cả minh bạch là một phần trong hình ảnh thương hiệu của Tesla. Vì thế, những động thái đi ngược với “tôn chỉ” của hãng khiến khách hàng nổi giận.

“Hạ giá bất ngờ không phải là cách mà doanh nghiệp có trách nhiệm hành xử”, một người sở hữu xe Tesla ở Thượng Hải bức xúc. Khách hàng này nhận xe vào cuối năm 2022 bày tỏ sự thất vọng với việc Tesla hạ giá hôm 6/1.

Các chủ xe Tesla “mua giá đắt” đưa ra danh sách yêu cầu bao gồm việc xin lỗi, bồi thường hoặc khoản tín dụng khác. Nhân viên Tesla cho biết sẽ có câu trả lời vào ngày 10/1.

tesla
Tesla đối mặt nhiều khó khăn ở thị trường Trung Quốc

Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla trong năm 2021. Nhà máy Thượng Hải, nơi sử dụng khoảng 20.000 lao động là nhà máy có năng suất và lợi nhuận cao nhất của hãng.

Giám đốc công ty tư vấn Automobility Bill Russo nhận định: “Không ở đâu trên thế giới Tesla phải chống lại nhiều đối thủ cạnh tranh như tại Trung Quốc. Tesla đang ở trong thị trường lớn với các đối thủ có khả năng ra đòn thông qua giá bán rất khủng khiếp”.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE