Tiến độ cao tốc Bắc - Nam: "Dứt khoát không để các nhà thầu chần chừ"

Đây là ý kiến của đại diện Bộ Giao thông vận tải trước quan ngại nhà thầu chần chừ khi giá nhiều nguyên vật liệu tăng cao...
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện giá thép giảm so với quý 1/2022, giá các loại vật liệu khác không có biến động lớn (Ảnh minh họa)
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện giá thép giảm so với quý 1/2022, giá các loại vật liệu khác không có biến động lớn (Ảnh minh họa)

Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông ngày 15/6, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1 cũng như không lùi thời hạn phê duyệt 12 dự án thành phần (giai đoạn 2), hoàn thành trong tháng 6 để bảo đảm khởi công dự án trong tháng 12/2022.

Còn theo báo cáo về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 mà Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cập nhật, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10/6/2022 đạt khoảng 23.544 tỷ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Đối với 4 dự án thành phần dự kiến hoàn thành năm 2022 (361 km), đoạn Mai Sơn - QL45 (dài 63,4 km) hiện đạt sản lượng 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các đoạn Cam Lộ - La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 1,93%, Phan Thiết – Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.

"Giá các loại vật liệu khác không có biến động lớn"

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Tại khu vực dự án, mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ. Đặc biệt, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền.

Với các dự án này, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm rõ liệu vướng mắc này có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022 hay không, đặc biệt các tháng tiếp theo sẽ là mùa mưa.

Liên quan đến vướng mắc về biến động giá vật liệu, Bộ Xây dựng đã thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát ban hành hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện giá thép giảm so với quý 1/2022, giá các loại vật liệu khác không có biến động lớn.

Trước phản hồi này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, cần công bố giá kịp thời để thanh toán kịp thời cho các nhà thầu trong bối cảnh biến động giá.

"Dứt khoát không để vì biến động giá mà các nhà thầu chần chừ, không hoàn thành công việc", Bộ GTVT nói.

Đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) đi qua 12 tỉnh, thành phố, đến nay, các địa phương đã tiến hành kiểm đếm, cắm mốc. Các địa phương đang tích cực chuẩn bị dự án để có thể khởi công vào cuối năm nay.

Bộ GTVT cho biết, đã bàn giao cọc GPMB cho các địa phương là 670,3 km (đạt 93%); 53,4km còn lại (chủ yếu ở các nút giao) sẽ hoàn thành bàn giao cho địa phương trước ngày 30/6/2022.

"Không lùi bất cứ tiến độ nào"

Phát biểu kết luận, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận, kể từ cuộc họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo (ngày 22/4/2022), đến nay, kết quả có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn rất lớn, tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015- 2020 (1.932/487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339 nghìn tỷ đồng/89 nghìn tỷ đồng).

"Mục tiêu không được phép thay đổi, từ nay tới cuối năm, dứt khoát phải hoàn thành 361 km của giai đoạn 1" - Phó thủ tướng nhấn mạnh - "Các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu thì phải điều chuyển khối lượng, thay thế ngay. Ban quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng cũng phải thay thế".

Phó thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tháo gỡ mọi vướng mắc để các mỏ vật liệu đất đắp còn lại đi vào khai thác, không để ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Liên quan đến giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc – Nam (dài 729 km), Phó Thủ tướng nêu rõ "không lùi bất cứ tiến độ nào".

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành hướng dẫn các địa phương triển khai Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị quyết 18 của Chính phủ, nhất là hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thiết kế, xác định tổng mức đầu tư; bảo đảm tiến độ phê duyệt 12 dự án thành phần của giai đoạn 2 trong tháng 6 để khởi công trong tháng 12/2022 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Chat với BizLIVE