Tiến sỹ người Đức nói gì về khát vọng làm giàu của người dân một số nước châu Á?

Việc làm giàu nhìn chung là rất quan trọng đối với người Việt Nam (76%) và Hàn Quốc (73%), theo phát hiện của tiến sỹ Rainer Zitelmann.
Tiến sỹ Rainer Zitelmann
Tiến sỹ Rainer Zitelmann

Các nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, và Hàn Quốc có xu hướng theo đuổi sự giàu có cao hơn so với các nước ở châu Âu hay Mỹ. Đây là một trong những phát hiện thú vị trong cuốn sách “Người giàu trong quan điểm công chúng” của tiến sỹ Rainer Zitelmann.

Viện nghiên cứu ý kiến Ipsos MORI đã khảo sát khoảng 1.000 người đại diện cho từng tập đối tượng từ Hoa Kỳ, sáu quốc gia châu Âu và bốn quốc gia châu Á để xác định thái độ của họ đối với sự giàu và người giàu. Một trong những câu hỏi đặt ra là: "Việc giàu có đối với bạn là quan trọng như thế nào?" (Ảnh 1).

Tại châu Âu và Mỹ, trung bình chỉ có 28% đáp viên cho rằng việc giàu quan trọng với họ. Ở bốn quốc gia Châu Á (bao gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản), tỉ lệ cao hơn với 58%. Việc làm giàu nhìn chung là rất quan trọng đối với người Việt Nam (76%) và Hàn Quốc (73%). (Ảnh 1)

Nghiên cứu cũng đo lường cách mọi người đánh giá các đặc điểm tính cách của người giàu. Những người được hỏi được trình bày một danh sách các đặc điểm tính cách và được hỏi họ sẽ gán cho họ những đặc điểm nào của người giàu. Tại tám trong số mười một quốc gia, những người được hỏi cũng được hỏi liệu bản thân họ có biết một hay nhiều người giàu có hay không. Điều thú vị là ở tất cả các quốc gia nơi câu hỏi này được hỏi, rất ít người được hỏi cho biết họ sẽ mô tả người giàu là trung thực.

Tuy nhiên, khi những người quen biết một hoặc nhiều người giàu được hỏi liệu họ có nghĩ rằng người giàu mà họ biết rõ nhất là người trung thực hay không, thì tỷ lệ những người nói rằng họ làm vậy cao hơn nhiều (Ảnh 2).

Điều này cho thấy hình ảnh người giàu bị ảnh hưởng rất mạnh bởi các định kiến, bởi vì những người trả lời biết cá nhân một hoặc nhiều người giàu có quan điểm tích cực hơn nhiều so với những người trả lời chỉ biết người giàu từ các báo cáo và phim ảnh.

Để tạo ra một bức tranh tổng quan nhất về thái độ của xã hội đối với người giàu, TS Zitelmann đã nghiên cứu dựa trên một chỉ số, Chỉ số nhạy cảm với người giàu, Rich Sentiment Index (RSI). Chỉ số này mô tả mức độ mà những người được hỏi có thái độ tích cực hoặc tiêu cực đối với người giàu.

Ảnh 3 cho thấy xếp hạng: điểm chỉ số càng thấp, càng có thái độ tích cực đối với người giàu. Theo đó, những người Nhật Bản và Việt Nam có thái độ tích cực nhất đối với người giàu, người Pháp có thái độ tiêu cực nhất, tiếp đến là người Tây Ban Nha và Đức.

Việt Nam và hầu hết các quốc gia châu Á khác được khảo sát, ngoại trừ Trung Quốc, cho thấy mức độ ghen tị xã hội của người giàu thấp hơn so với Mỹ và các nước châu u. Điều đó chỉ ra rằng, Việt Nam rất coi trọng việc giàu có và có nhận thức tích cực về người giàu, đồng thời cũng thể hiện mong muốn mạnh mẽ được “bắt kịp” các quốc gia châu Âu.

Tiến sỹ Rainer Zitelmann có bằng tiến sỹ về cả Lịch sử và Xã hội học. Ông cũng là một tác giả, doanh nhân thành đạt và nhà đầu tư bất động sản nổi tiếng thế giới. Tiến sỹ Zitelmann đã xuất bản tổng cộng 25 đầu sách và được dịch sang hơn 30 thứ tiếng. Sách của ông được đón nhận nồng nhiệt trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE