Toyota giữ vững vị trí bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp

Bất chấp tình trạng thiếu chip và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch COVID-19, Toyota và các công ty con đã bán được gần 10,5 triệu xe trong năm ngoái, ngang bằng với năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Toyota của Nhật Bản đã trở thành nhà sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới trong năm 2022 và duy trì vị trí dẫn đầu trước đối thủ Volkswagen của Đức năm thứ 3.

Bất chấp tình trạng thiếu chip và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch COVID-19, Toyota và các công ty con đã bán được gần 10,5 triệu xe trong năm ngoái, ngang bằng với năm 2021.

Trong khi đó, Volkswagen Group đã giữ vị trí hàng đầu cho đến năm 2020, thời điểm Toyota soán ngôi. Năm ngoái, hãng sản xuất của Đức đã bán được 8,3 triệu chiếc, giảm 7% so với năm trước đó.

Toyota cho biết bất chấp tác động của những hạn chế sản xuất do sự lây lan của dịch COVID-19, sự gia tăng nhu cầu chất bán dẫn và các yếu tố khác, doanh số bán hàng toàn cầu vẫn ở mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu vững chắc tại châu Á.

Năm 2022, Toyota đã bán được 2,7 triệu xe điện, tăng khoảng 5% so với năm trước, trong đó 2,6 triệu xe là các mẫu lai.

Toyota đi tiên phong trong xe lai, nhưng một số nhà phê bình cho rằng công ty này đã chậm chạp trong việc chuyển sang động cơ chạy bằng pin ngay cả khi nhu cầu về ôtô phát thải thấp tăng vọt.

Một năm trước, Toyota đã tuyên bố sẽ tung ra 30 mẫu xe điện chạy bằng pin vào cuối thập kỷ này. Ông Mio Kato, một nhà phân tích tại Lightstream Research, cho rằng Toyota có khả năng giữ ngôi vương trong thời gian tới.

Ông Kato nói xét về sản lượng thực tế, Volkswagen hay General Motors vẫn khó có thể vượt qua Toyota bởi cả hai hãng này đều chịu nhiều sức ép hơn ở Trung Quốc với mảng kinh doanh động cơ đốt trong.

Ông Kato lưu ý các nhà sản xuất ôtô xe điện như BYD của Trung Quốc sẽ trở thành "mối đe dọa thực sự" đối với Toyota trong tương lai, khi sở hữu công nghệ pin mạnh mẽ với nhiều kinh nghiệm hơn và khả năng xây dựng thương hiệu tốt hơn trong lĩnh vực xe điện.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện vẫn còn quá nhỏ để có cơ hội cạnh tranh thực tế với các nhà sản xuất ôtô lâu đời trong ít nhất vài năm.

Tuần trước, Toyota đã thông báo bổ nhiệm Chủ tịch thương hiệu Lexus là ông Koji Sato làm Giám đốc điều hành, thay thế ông Akio Toyoda - người đã nắm giữ vị trí này lâu năm. Đây là lần đầu tiên trong gần 14 năm đội ngũ lãnh đạo của nhà chế tạo ôtô lớn nhất thế giới có sự thay đổi.

Toyota cho biết ông Sato, 53 tuổi, sẽ đảm nhận vai trò mới từ ngày 1/4. Ông Toyoda sẽ trở thành Chủ tịch. Trong khi đó, Chủ tịch đương nhiệm Takeshi Uchiyamada sẽ từ chức, nhưng vẫn nằm trong Hội đồng Quản trị.

Theo Vietnamplus

Đọc tiếp

Đất phân lô lại "nóng"

Đất phân lô lại "nóng"

Nhiều khu đất phân lô bán nền có giao dịch đột biến trong 3 tháng đầu năm 2024, tuy vậy diễn biến giao dịch giữa các khu vực không đồng đều.

Chat với BizLIVE