Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử từ ngày 5/12

Quá trình vận hành thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế có thể kéo dài nhiều tuần đến khi đạt kết quả.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến từ ngày 5/12 trong môi trường hạn chế.

Giai đoạn 1 vận hành hệ thống trong tối thiểu 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs của hệ thống. Thời gian thử nghiệm có thể kéo dài 6 tuần.

Theo đó, hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9-19h, với số đoàn tàu tối đa 4-8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày liên tiếp.

Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h mỗi ngày chạy tàu.

Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt (tính khả dụng của hệ thống dưới 98%), việc chạy thử được kéo dài đến khi hoàn thành kết quả.

Giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ như mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở 1 đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Đơn vị tư vấn Sytra đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử. Số lượng người được chuyển giao công nghệ tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên của trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống và 2 quản lý.

metro
10 đoàn tàu về Depot Nhổn nhưng dự án chưa thể vận hành chính thức

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội được xây dựng với chiều dài 12,5 km, trong đó đoạn trên cao 8,5 km từ Nhổn - Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4 km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027. UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5 km trên cao vào cuối năm 2022.

Hiện hệ thống ga ngầm và ống hầm đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5 km đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Đến năm 2027, toàn tuyến được đưa vào vận hành.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm, 1 đoàn tàu cứu hộ. Dự án triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính.

Tính đến tháng 10, tiến độ chung dự án Nhổn - Ga Hà Nội mới đạt hơn 75%, trong đó đoạn trên cao đạt gần 97%, luỹ kế giải ngân tới hết tháng 8 đạt hơn 17.000 tỷ đồng. Đến nay, chỉ gói thầu thi công đoạn trên cao và gói thầu kỹ thuật hạ tầng depot hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đề nghị lùi thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm 24 tháng bảo hành). Trong đó, đoạn trên cao vận hành năm 2022 và khai thác toàn tuyến năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ 32.900 lên hơn 34.800 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Chat với BizLIVE