“Uber trong ngành bất động sản” từ chối kèo đầu tư của Shark Hưng

Đồng sáng lập và điều hành Hà Dương chia sẻ mục tiêu năm nay là 50.000 người dùng và tăng trưởng gấp 5 lần so với 2021.
Hà Dương từ chối Shark Hưng để về với Shark Bình
Hà Dương từ chối Shark Hưng để về với Shark Bình

Startup đến với Shark Tank là Đậu Ngọc Hà Dương - đồng sáng lập và điều hành OHIO. Theo lời giới thiệu của Hà Dương, OHIO là “nền tảng Uber” trong ngành bất động sản. Hiện OHIO có nhiều dự án sơ cấp về bất động sản và kết nối với các môi giới tự do để tham gia bán hàng và tạo ra thu nhập.

Người dùng là các nhà môi giới có thể truy cập danh sách dự án và xem tất cả thông tin dự án đang có trên OHIO. Khi đó, nếu nhà môi giới có khách hàng quan tâm, có thể giới thiệu cho khách hàng. Khách hàng đồng ý mua sẽ đặt cọc trực tuyến trên ứng dụng này.

Nền tảng B2A của Hà Dương lấy môi giới làm trung tâm

Nền tảng B2A của Hà Dương lấy môi giới làm trung tâm

Hà Dương cũng chia sẻ mô hình OHIO định vị là B2A - Business to Agents, lấy môi giới làm trung tâm. Anh mong muốn tạo nên một nền tảng dành riêng cho môi giới đạt số một Việt Nam. Vì vậy anh đến với Shark Tank và kêu gọi các Shark cùng đồng hành với con số 100.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty.

Là một người rất am hiểu về lĩnh vực bất động sản đồng thời cũng là Chủ tịch của nền tảng công nghệ bất động sản Cenhomes.vn, Shark Hưng có nhiều câu hỏi “xoáy” vào bản chất của mô hình này. Trả lời các câu hỏi của Shark Hưng về mô hình cũng như số lượng giao dịch trên ứng dụng, Hà Dương cho biết mình bắt đầu làm từ tháng 1/2021 và có 60 giao dịch thành công trong năm vừa qua.

OHIO định vị là nền tảng trung gian cung cấp dịch vụ cho agency và các agent khác. Hiện OHIO có hơn 20 sàn F1 đang làm việc cùng và có số lượng người dùng là gần 2.000 môi giới tự do. Nền tảng này được tạo ra cho môi giới tham gia và không mở ra cho khách hàng. OHIO cũng xây dựng giỏ hàng liên kết với rất nhiều đơn vị phân phối để giúp môi giới có được nguồn hàng đa dạng.

Shark Hưng nhận xét nền tảng của OHIO là hệ thống doanh thu dựa trên hoa hồng. Ông chỉ ra một bài toán khó cho OHIO là việc các nhà môi giới khi có khách hàng, sẽ dùng nền tảng này để làm việc với khách hàng nhưng khi chốt giao dịch sẽ không báo với OHIO mà chuyển thẳng cho chủ đầu tư. Vì vậy, ông muốn biết cách mà OHIO kiểm soát điều này.

Hà Dương thừa nhận thực tế điều Shark Hưng nói có xảy ra nhưng tỷ lệ rất thấp. Anh cũng cho biết từ kinh nghiệm 5 năm làm việc trong lĩnh vực này, yếu tố quan trọng đối với môi giới khi chốt thành công có thể là do cách mà nền tảng hỗ trợ trong giao dịch này. Ví dụ khi môi giới cần chốt khách, nhiều khi thậm chí OHIO phải đi chốt giúp.

Câu trả lời này của Hà Dương chưa thuyết phục được Shark Hưng, Shark Hưng cho rằng nếu là nền tảng, đội ngũ cần không can thiệp vào vận hành.

Về bức tranh tài chính của OHIO, Hà Dương cho biết doanh thu năm ngoái của OHIO là 5,9 tỷ đồng tiền hoa hồng môi giới. Cũng trong năm ngoái, OHIO trả cho các agent là 75-80%, năm nay giảm xuống còn từ 70-75%. Trước đây doanh nghiệp lỗ khoảng 100 triệu một tháng, nhưng tháng 4 vừa rồi hòa vốn.

Hà Dương cho biết mô hình cho các công ty môi giới thuê nền tảng là chính nên nguồn hàng sẽ đến từ các công ty môi giới. Công ty cũng thỏa thuận với các công ty môi giới là phải niêm yết giỏ hàng, dành một phần giỏ hàng lên trên hệ thống của OHIO.

Shark Bình cho biết tìm ra cách để OHIO có hướng đi riêng

Shark Bình cho biết tìm ra cách để OHIO có hướng đi riêng

Shark Bình cho biết mô hình liên kết mà startup đang làm có nguy cơ rất lớn là khi doanh thu bắt đầu tăng, các công ty môi giới sẽ phát triển các ứng dụng tương tự mà không tiếp tục thông qua nền tảng của OHIO. Vì vậy mô hình của OHIO rất khó, có khả năng bị loại bỏ bởi các công ty môi giới.

Tuy nhiên Shark Bình có ý tưởng cho OHIO có “long mạch” riêng và để biết được “long mạch” đó là gì, Shark Bình sẽ đồng hành cùng OHIO bằng cách đầu tư 100.000 USD đổi lấy 33% cổ phần.

Shark Hưng phân tích startup không nắm được các môi giới vì không có lý do để ràng buộc chặt chẽ với nền tảng này. Ông Hưng cho biết Cen Land có khoảng gần 700 dự án đang được niêm yết, 300.000 môi giới đang làm việc trên hệ thống, mỗi năm có hàng chục nghìn giao dịch bất động sản cả online và offline. Tuy nhiên các giao dịch online chỉ chiếm 10% là tỷ lệ rất tốt rồi.

Vì thế, với những gì mà Hà Dương chia sẻ, Shark Hưng đánh giá startup gần như rất “ngây thơ” trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Nhưng là người đi lên từ công nghệ và thích áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, Shark Hưng tin cả hai sẽ có cùng tiếng nói với nhau. Vì vậy ông đề nghị đầu tư 100.000 USD đổi lấy 36% cổ phần của OHIO. Tuy vậy, Hà Dương từ chối.

Hà Dương tin tưởng OHIO tăng trưởng đột phá khi được Shark Bình đầu tư

Hà Dương tin tưởng OHIO tăng trưởng đột phá khi được Shark Bình đầu tư

Cuối cùng, startup và Shark Bình đồng ý với mức 100.000 USD cho 30% cổ phần và Shark Bình sẽ tư vấn và bàn bạc thêm với đội ngũ sáng lập về việc thay đổi định hướng. Hà Dương chia sẻ mục tiêu năm nay là 50.000 người dùng và tăng trưởng gấp 5 lần so với 2021.

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE