VNPost sẽ thoái vốn khỏi LienVietPostBank về dưới 5%?

Kể từ ngày VNPost thoái vốn xuống dưới mức 5% vốn điều lệ của LienVietPostBank, phòng giao dịch bưu điện không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hình minh họa, nguồn: Internet.
Hình minh họa, nguồn: Internet.

Ngày 2/2/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có Văn bản số 517/NHNN-TTGSNH chấp thuận đề nghị của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) về việc chuyển nhượng hơn 140,5 triệu cổ phần của LPB do VNPost sở hữu.

Nhà điều hành nhấn mạnh, LienVietPostBank có trách nhiệm phối hợp với VNPost thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt, xây dựng phương án, lộ trình xử lý hệ thống phòng giao dịch bưu điện sau khi VNPost thực hiện chuyển nhượng cổ phần và có phương án quản lý các đơn vị mạng lưới của LienVietPostBank (bao gồm hệ thống phòng giao dịch bưu điện), đảm bảo LienVietPostBank hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật.

Ngoài ra, người đại diện phần vốn góp của VNPost tại LienVietPostBank đã chấm dứt tư cách thành viên HĐQT của LienVietPostBank, không tham gia quản trị điều hành tại LienVietPostBank.

Để hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản của người gửi tiền và an toàn hoạt động của LienVietPostBank, trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt mới xây dựng, NHNN đề xuất, LienVietPostBank không được thành lập mới phòng giao dịch bưu điện (PGDBĐ), không nâng cấp PGDBĐ.

Đồng thời, kể từ ngày VNPost thoái vốn xuống dưới mức 5% vốn điều lệ của LienVietPostBank, PGDBĐ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm.

Đối với các khoản tiền gửi tiết kiệm đã nhận trước đó và đến hạn trả, LienVietPostBank, PGDBĐ phải có biện pháp chi trả hết tiền gửi tiết kiệm của khách hàng và chấm dứt hoạt động của PGDBĐ.

Trường hợp không chi trả hết tiền gửi tiết kiệm đến hạn do nguyên nhân khách quan, LienVietPostBank tiếp nhận và xử lý theo quy định pháp luật.

Được biết, VNPost và LienVietPostBank bắt đầu có hợp tác từ giữa năm 2011. Tại thời điểm VNPost góp vốn và trở thành cổ đông của LienVietPostBank, tổng số Bưu cục cung cấp dịch vụ tiết kiệm bưu điện là 798. Sau khi VNPost góp vốn vào LienVietPostBank, các Bưu cục cung cấp dịch vụ tiết kiệm bưu điện chuyển thành 798 PGDBĐ của LienVietPostBank. Tổng số PGDBĐ tại thời điểm 20/6/2022 là 585 PGDBĐ.

PGDBĐ thực hiện các dịch vụ ngân hàng hạn chế theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 43, bao gồm nhận tiền gửi tiết kiệm; mở tài khoản thanh toán cho cá nhân; cung ứng séc trắng; rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán,…

Nhân sự tại PGDBĐ là nhân sự của VNPost, hầu hết không có chuyên môn nghiệp vụ, không được đào tạo chuyên sâu về ngân hàng, có rủi ro đạo đức, thực hiện kiêm nhiệm cả nghiệp vụ bưu điện và nghiệp vụ của ngân hàng. LienVietPostBank từng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát nhân sự và phân định trách nhiệm của nhân sự tại PGDBĐ.

Bên cạnh đó, nhiều PGDBĐ xa trụ sở chi nhánh LienVietPostBank hoặc đặt tại nơi không có chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng dẫn đến khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát hằng ngày đối với hoạt động của PGDBĐ.

Điều này đã dẫn đến rất nhiều rủi ro trong quá trình vận hành của các PGDBĐ khi trong thời gian qua đã phát sinh một số trường hợp nhân sự bưu điện vi phạm đạo đức nghề nghiệp, không tuân thủ đúng quy trình, lợi dụng chức vụ, lừa đảo, gây tổn thất lớn như phát hành sổ tiết kiệm nhưng không được ghi nhận vào hệ thống ngân hàng; tất toán khống sổ tiết kiệm trên hệ thống; thu nhận tiền gửi tiết kiệm nhưng không ghi nhận vào hệ thống, không cấp sổ tiết kiệm cho khách hàng mà chỉ đưa cho khách hàng giấy biên lai thu tiền theo mẫu biểu Biên lai thu tiền dùng cho việc thu phí tem thư của Bưu điện, không có giá trị ghi nhận khoản tiền gửi tiết kiệm,…

Theo Lao động Công đoàn

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE