Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại phiên họp sáng 9/6, Đại biểu Đặng Hồng Sỹ- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết, việc triển khai thực hiện thu phí không dừng bắt đầu thực hiện từ năm 2015. Tuy nhiên sau 5 năm triển khai thực hiện đến nay việc này chưa hoàn thành; thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải hoàn thành trước ngày 30/06/2022 gần như không thể đạt được. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết là nguyên nhân chính của việc chậm trễ này?
Trả lời các câu hỏi của đại biểu về thu phí không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, thu phí không dừng là công nghệ mới, cần ứng dụng để giúp việc đi lại và nộp thuế phí của người dân được tiện lợi, công khai, minh bạch.
Chính phủ đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015, tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, do thói quen của người dân, tỷ lệ dán thẻ ETC thấp và khi vận hành gặp sơ suất kỹ thuật.
Đến năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giao Chính phủ đến năm 2019 phải triển khai xong việc này.
Tuy nhiên, với số lượng làn đường lớn, Bộ đã không đáp ứng được theo đúng tiến độ Nghị quyết đề ra, các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Chỉ còn riêng 28 trạm của Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Uỷ ban Nhà nước chậm tiến độ. Nguyên nhân là do VEC tái cơ cấu nên không có cơ chế để triển khai.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến ngày 30/6, toàn bộ các trạm BOT trừ trạm của VEC phải lắp đầy đủ trạm thu phí không dừng ở các làn. "Trạm nào không xong thì sẽ dừng thu phí", Bộ trưởng nói.
Đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở tất cả các làn đường kể cả trạm của VEC. Cách đây 2 ngày, VEC đã ký hợp đồng với đơn vị lắp đặt và sẽ hoàn thành trong tháng 7.
Hiện nay cả nước đã dán thẻ ETC được 3,2/4 triệu phương tiện, đạt tỷ lệ 96%. Từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Hoạt động thu phí điện tử không dừng tại tuyến cao tốc này hiện đang rất tốt, làm cơ sở mở rộng cho các tuyến cao tốc khác.
Về giải pháp thúc đẩy tiến độ thu phí không dừng trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ, hiện vấn đề của VEC đã cơ bản xử lý xong, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng hoạt động trơn tru là tiền đề rất lớn để hoàn thành mục tiêu về thu phí không dừng.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống.
Cũng như, tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống. Thực hiện đúng quy định Hợp đồng BOT đã ký, cho phép các dự án được áp dụng mức phí theo lộ trình trong Hợp đồng trong năm 2022…