Các dự án giao thông trọng điểm đang giải ngân thế nào?

Nguồn vốn cần giải ngân tập trung ở dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, 2 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 24/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp kiểm điểm tiến độ và giải ngân các dự án do Bộ quản lý. Ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến đến hết tháng 11, Bộ giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% kế hoạch được bổ sung, tương đương 69,4% kế hoạch giao đầu năm.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11, ước tính 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân 12.439 tỷ đồng, đạt 77,6% kế hoạch được giao (16.034 tỷ đồng). Số vốn còn lại phải giải ngân 3.595 tỷ đồng.

12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được giao kế hoạch 9.521 tỷ đồng, đến hết tháng 11 giải ngân 4.553 tỷ đồng (47,8%). Số vốn phải giải ngân còn lại 4.968 tỷ đồng.

Các dự án trọng điểm, cấp bách được giao kế hoạch vốn 3.243 tỷ đồng, đến hết tháng 11 giải ngân 2.399 tỷ đồng (74%), kế hoạch còn lại chưa giải ngân 874 tỷ đồng.

Số vốn cần giải ngân tập trung ở 6 dự án gồm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (242 tỷ đồng), tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình (241 tỷ đồng), dự án nâng cấp QL30 Cao Lãnh - Hồng Ngự (80 tỷ đồng), dự án QL24 thành phần 2 (75 tỷ đồng), dự án nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất (55 tỷ đồng), dự án đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài (51 tỷ đồng).

dự án
Hàng loạt dự án giao thông cần đẩy mạnh tiến độ giải ngân

Các dự án ODA, kế hoạch giao 5.440 tỷ đồng, đến hết tháng 11 giải ngân 3.709 tỷ đồng (68,2%). 1.731 tỷ đồng cần giải ngân, trong đó trọng điểm là dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (350 tỷ đồng), dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (296 tỷ đồng).

Ngoài ra, các dự án ODA cần giải ngân theo kế hoạch là tuyến kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc (211 tỷ đồng), dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (92 tỷ đồng), dự án VRAMP (109 tỷ đồng), dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (98 tỷ đồng), dự án WB6 kênh nối Đáy - Ninh Cơ (92 tỷ đồng) và dự án tuyến nối QL91 - tránh Long Xuyên (92 tỷ đồng).

Ông Lưu Quang Thìn cũng cho biết nhóm dự án giao thông trong nước còn lại được giao kế hoạch vốn 20.812 tỷ đồng, đến hết tháng 11 giải ngân 11.798 tỷ đồng (56,7%), kế hoạch còn lại cần giải ngân 9.013 tỷ đồng tập trung ở 20 dự án. Trong đó, lượng vốn cần giải ngân lớn nhất thuộc về dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lên tới 4.723 tỷ đồng.

Theo Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), trong 11 tháng năm 2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt mức cao hơn bình quân chung cả nước.

Cụ thể, con số giải ngân 34.900 tỷ đồng của Bộ GTVT đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung, cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước là 57% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo ông Lưu Quang Thìn, từ nay tới ngày 31/1/2023, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.151 tỷ đồng. Vốn giải ngân tập trung tại dự án của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án lớn thuộc Bộ GTVT (khoảng 12.218 tỷ đồng, chiếm 60,6%) và dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Vidifi (4.723 tỷ đồng, chiếm 23,4%).

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Chat với BizLIVE