Cứ 100 người Việt, có 25 người đang sử dụng hệ sinh thái VPBank

Với hệ sinh thái trải dài từ tài chính, ngân hàng, chứng khoán tới bảo hiểm, số lượng người dùng các sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã cán mốc gần ¼ dân số Việt Nam tính tới thời điểm cuối năm 2022.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tệp khách hàng lớn này đã và đang giúp ngân hàng mở rộng nguồn thu, tối ưu hóa chi phí và củng cố lợi nhuận, hướng tới tăng trưởng bền vững trong tương lai gần.

Độ phủ cao

Sự gia nhập của Công ty Chứng khoán VPBankS, Công ty Bảo hiểm Opes, hay hợp đồng gia hạn hợp tác chiến lược với Công ty Bảo hiểm AIA trong năm 2022 đã góp phần củng cố một hệ sinh thái VPBank toàn diện, mang tới cho khách hàng nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ngân hàng số hay tài chính tiêu dùng.

Hệ sinh thái VPBank trở nên trọn vẹn hơn với các sản phẩm, dịch vụ đầu tư, bảo vệ và quản lý tài sản…, và độ phủ phân khúc vươn dài từ khách hàng Gen Z, Millenials đến khách hàng cao cấp, từ cá nhân tới hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và doanh nghiệp lớn …

Với hơn 24 triệu khách hàng sử dụng hệ sinh thái VPBank tính tới thời điểm 31/12/2022, theo công bố của ngân hàng trong cuộc họp với nhà đầu tư mới đây, độ phủ của VPBank đã vươn tới xấp xỉ ¼ dân số Việt Nam. Tệp khách hàng hùng hậu này đã tăng khoảng 2,4 lần trong giai đoạn 2017-2022 nhờ những nỗ lực triển khai chiến lược phân khúc toàn diện của ngân hàng nhằm tiếp cận thêm nhiều phân khúc và đáp ứng từng chân dung khách hàng.

VPBank hiện đang sở hữu 8 triệu khách hàng cá nhân

VPBank hiện đang sở hữu 8 triệu khách hàng cá nhân

Nói riêng về thành quả của các phân khúc chiến lược, “siêu app” VPBank NEO hiện đang phục vụ hơn 5,2 triệu khách hàng cá nhân, với hơn 2 triệu khách hàng đăng ký mới ghi nhận trong năm vừa qua.

Trong khi đó, quy mô khách hàng cá nhân của ngân hàng đã đạt tới con số 8 triệu trải rộng trên các phân khúc như khách hàng ưu tiên, khách hàng trung lưu… Số lượng giao dịch trên nền tảng VPBank NEO, cùng với VPBank NEOBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp, đã đạt hơn 230 triệu giao dịch trong năm 2022, tăng 86% so với 2021.

Tương tự, một mắt xích khác của hệ sinh thái là ngân hàng số Cake by VPBank – đối tác fintech liên kết với VPBank được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng trẻ, chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, đã có được hơn 2,7 triệu khách hàng tham gia tính tới cuối năm 2022, đóng góp không nhỏ vào thành công của hệ sinh thái đa màu VPBank.

Trong khi đó, không tự mãn với tăng trưởng quy mô khách hàng của Khối Khách hàng cá nhân (KHCN) nói trên, lãnh đạo của đơn vị này đã chia sẻ một tham vọng lớn hơn cho năm 2023: tăng trưởng gấp 3 lần thị trường về quy mô và hiệu quả của mảng ngân hàng bán lẻ.

Cụ thể, khối chiến lược này sẽ tiếp tục tập trung làm giàu số lượng khách hàng thêm 2 triệu trong các phân khúc trọng tâm, trong khi thúc đẩy tăng trưởng huy động với mục tiêu trên 50%, tăng trưởng CASA trên 80%....

Bên cạnh đó, với hệ sinh thái đa tầng sẵn có, khối này sẽ tập trung khai thác chéo các khối khác cùng các đơn vị thành viên để tối ưu hóa nguồn thu, tạo nền tảng cho tăng trưởng chất lượng và bền vững trong các năm tới đây.

Trải đường cho tăng trưởng chất lượng

Quy mô khách hàng lớn mạnh cùng một hệ sinh thái rộng mở cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính đa dạng đang tạo bệ phóng cho hoạt động phát triển kinh doanh bền vững của ngân hàng, bất chấp các khó khăn nổi lên sau đại dịch.

Tại thời điểm kết thúc năm 2022, VPBank ghi nhận hơn 24.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế riêng lẻ, tăng trưởng 71% so với năm 2021. Thu nhập hoạt động (TOI), trong đó, đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gần 46% so với năm 2021, với động lực đóng góp chính đến từ lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng mạnh gần 64% so với năm trước từ hoạt động thanh toán, ngân quỹ và POS; dịch vụ bảo hiểm; cùng cấu phần thẻ.

VPBank định hướng tăng trưởng chất lượng, kinh doanh bền vững

VPBank định hướng tăng trưởng chất lượng, kinh doanh bền vững

Dù thị trường đã có lúc đối mặt với tình trạng căng thẳng tín dụng và thanh khoản, tín dụng tại ngân hàng mẹ vẫn đạt kết quả vượt trội, tăng 31% so với năm 2021.

Trong khi đó, huy động cũng khởi sắc tại cả thị trường trong nước và quốc tế. Huy động từ tiền gửi khách hàng tại ngân hàng riêng lẻ đã tăng gần 30% so với cuối năm 2021.VPBank cũng đồng thời huy động thành công hơn 1 tỷ USD từ các tổ chức tài chính quốc tế, góp phần đa dạng hóa nguồn vốn cho vay trung và dài hạn và bảo toàn các tỷ lệ an toàn thanh khoản.

Kết thúc năm 2022, tỷ lệ an toàn vốn CAR hợp nhất theo Basel II đạt gần 15%. Các chỉ số hiệu quả của ngân hàng mẹ, như chỉ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA), chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) lần lượt đạt 3,7%, 25,6% và 22,4%, tiếp tục nằm trong top dẫn đầu thị trường.

Quy mô vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank, sau các đợt tăng vốn lớn, đã chính thức cán mốc hơn 103 nghìn tỷ tại thời điểm cuối năm 2022. Quy mô tổng tài sản của ngân hàng tăng hơn 15% so với đầu năm, đạt 631.074 tỷ đồng.

Theo Lao Động và Công Đoàn

Đọc tiếp

Lần thứ năm liên tiếp, PVcomBank được vinh danh trong "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam".

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam" (Top 50 Vietnam The Best Growth).

Chat với BizLIVE