Đề xuất thêm Thành Sơn và Biên Hòa, Việt Nam sẽ có 33 sân bay

Giai đoạn 2021-2030, cả nước có 14 sân bay quốc tế, 14 sân bay quốc nội, 2 sân bay mới đề xuất và tầm nhìn đến 2050 có 33 sân bay.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đưa 2 sân bay quốc nội Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) vào quy hoạch tổng thể cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kiến nghị được Cục Hàng không đưa ra trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây.

Theo đó, căn cứ vào kết quả nghiên cứu của tư vấn, 2 sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa được chuyển sang khai thác lưỡng dụng (phục vụ dân dụng và quân sự) theo mô hình cảng hàng không. Sân bay Thành Sơn, Biên Hòa sẽ được đầu tư chuyển đổi khi thu hút được nguồn vốn xã hội hóa.

Theo đề xuất, sân bay Thành Sơn có công suất là 1,5 triệu khách/năm trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 công suất 3 triệu khách/năm.

Thuận lợi của Thành Sơn là địa phương hiện có quỹ đất lớn để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không phục vụ khai thác dân dụng.

Sản lượng du khách đến Ninh Thuận dự kiến tăng đều, có thể đạt 6 triệu khách năm 2030. Trong đó, nhu cầu vận tải khách hàng không có thể đạt tới 1,5 triệu người năm 2030 và 3-5 triệu khách năm 2050.

Sân bay Biên Hòa. Ảnh: Thanh Niên

Sân bay Biên Hòa. Ảnh: Thanh Niên

Trong khi đó, sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) được đề xuất quy hoạch đến năm 2030 có công suất 5 triệu hành khách, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 10 triệu khách.

Bất lợi về địa thế với sân bay Biên Hòa là nhiều khu vực đất tại đây bị nhiễm dioxin. Tuy vậy, Cục Hàng không cho biết việc xử lý dioxin là khả thi, đang được thực hiện tại một số cảng hàng không khác.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị xem xét, nghiên cứu đưa vào quy hoạch một số sân bay quân sự địa phương sang khai thác lưỡng dụng như Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội)... Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cần được báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Nhóm địa phương chưa có sân bay tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch sân bay tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Khánh Hòa (khu kinh tế Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh.

Thời gian qua, nhiều địa phương đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển du lịch, an ninh quốc phòng.

Bộ GTVT xây dựng và trình Chính phủ quy hoạch 5 lĩnh vực chuyên ngành, Chính phủ phê duyệt 4 quy hoạch là đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa. Còn quy hoạch cảng hàng không, sân bay chưa được phê duyệt.

Hiện cả nước khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch. Theo dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cả nước có 33 sân bay.

Thời kỳ 2021-2030 (30 sân bay) gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).

14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

2 sân bay quân sự chuyển đổi sang lưỡng dụng (Thành Sơn và Biên Hòa).

Tầm nhìn đến năm 2050 (33 sân bay) có thêm sân bay Hải Phòng, Cao Bằng và sân bay thứ 2 ở phía Đông Nam hoặc phía Nam Hà Nội.

Theo Lao động và Công đoàn

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Chat với BizLIVE