Dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên lại xin điều chỉnh tiến độ

Báo cáo Quốc hội Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, Chính phủ lại xin điều chỉnh tiến độ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đường sắt Bến thành - Suối Tiên là dự án quan trọng quốc gia với ba lần điều chỉnh tổng mức đầu tư, từ 17.387 tỷ đồng lên 43.757 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 185.175 triệu Yên Nhật (tương đương 3 8.265 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách Tp.HCM là 5.491 tỷ đồng.

Cập nhật tiến độ, theo báo cáo, lũy kế khối lượng tồng thể của toàn dự án đạt khoảng 92,19%, dự kiến đến cuối năm 2022 đạt khoảng 93%. Đến thời điểm hiện nay, Dự án đã có 03 Thỏa thuận vay được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản với tổng vốn được ký kết là 155.364 triệu Yên, đạt 83,9% tổng vốn ODA của Dự án. Thỏa thuận vay số 4 đang thực hiện các thủ tục ký kết.

Vốn ODA: Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đến ngày 16/9/2022 1à 1.388 tỷ đồng, đạt 32,17% so với kế hoạch vốn được giao; lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến ngày 16/9/2022 là 20.642,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 53,95% vốn đầu tư.

Vốn ngân sách Thành phố: Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đến ngày 16/9/2022: 174,2/879,2 tỷ đồng đạt tỷ lệ 19,81% so với kế hoạch vốn được giao; lũy kế giải ngân của từ đầu dự án đến ngày 16/9/2022:3.221,0/5.491,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 55,65% trên tổng vốn đầu tư.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, từ khi bùng phát dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến 2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện Dự án do thiếu hụt, không đủ nguồn lực thi công, nguyên vật liệu, giá cả biến động bất thường.

Kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã giao cho dự án là 1.704,6 tỷ đồng, đã giải ngân năm 2021 là 361 tỷ đồng dự kiến giải ngân hết số vốn còn lại trong năm 2022 (1.343,6 tỷ đồng), cần thêm vốn để phân bổ cho các năm sau.

Theo quyết định phê duyệt, điều chỉnh Dự án thời gian thực hiện từ năm 2007 - 2021. Tuy nhiên, do các thủ tục, thời gian điều chỉnh dự án bị kéo dài nên dự kiến thời gian hoàn thành thi công Dự án vào năm 2023.

UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án là: thời gian hoàn thành thi công cuối quý 4/2023; thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Dự án liên quan nhiều lĩnh vực, triển khai đầu tiên tại Việt Nam thực hiện theo các quy định Hợp đồng nước ngoài và phải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam nên cần phải rà soát thận trọng các bước thực hiện, quản lý dự án nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong nước và tuân thủ quy định của điều ước quốc tế và quy định các Thỏa thuận vay vốn, Chính phủ trình bày lý do trong báo cáo vừa gửi đến Quốc hội.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chat với BizLIVE