Khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chiều 28/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông tin tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết ngày 1/1/2023, Bộ sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần tại 12 vị trí, có kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu. Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. 2 điểm cầu chính được làm tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.

“Lần đầu Bộ GTVT tổ chức khởi công dự án đồng loạt tại các điểm cầu trên những vùng, địa phương có dự án đi qua. Điều này sẽ tạo hiệu ứng để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT cùng thống nhất nhận thức, hành động, đồng tâm hiệp lực thực hiện phong trào thi đua trên các công trường từ ngày đầu tháng đầu của năm mới Quý Mão”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

cao tốc
Các thủ tục chuẩn bị khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thực hiện gấp rút (Ảnh minh họa)

Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) Lê Quyết Tiến chia sẻ Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp rốt ráo tổ chức thực hiện thủ tục đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt công việc như lập Khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư của 6 dự án thành phần, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Những thủ tục khác để phục vụ lễ khởi công cũng được hoàn thành gồm thẩm duyệt phương án phòng cháy chữa cháy cho công trình hầm của 4 dự án thành phần, tham vấn ý kiến của dân cư nơi thực hiện dự án…

Với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022, chủ đầu tư phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán từ tháng 11. Đến nay lựa chọn nhà thầu xây lắp, thương thảo, ký hợp đồng trong tháng 12. 13 gói thầu còn lại cũng đang được Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trước Tết Quý Mão.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, sau khi nhận bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, các địa phương thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư, thực hiện chi trả và thu hồi đất. Đến nay, các địa phương bàn giao trên 70% diện tích đáp ứng yêu cầu khởi công.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần gần 1 năm, rút ngắn được một nửa thời gian so với dự án thực hiện theo trình tự thủ tục thông thường.

Các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A trước đây thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục thông thường, thời gian từ khi phê duyệt đến thời điểm khởi công thường mất tối thiểu 2 năm.

cao tốc
Công tác giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện đúng tiến độ (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) Nguyễn Tiến Minh cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) làm việc với các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nguồn cát và cả những địa phương không có nguồn vật liệu.

Bộ TNMT yêu cầu địa phương có nguồn cát làm thủ tục triển khai các mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu tiên dự án nào cần trước thì cấp trước để phân bổ nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tham mưu cùng các Ban Quản lý dự án về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, về cơ bản cát biển đáp ứng yêu cầu về thành phần hạt để đắp nền đường. Hiện tư vấn đánh giá việc ảnh hưởng của nhiễm mặn với môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường.

“Bộ GTVT dự kiến triển khai sử dụng cát biển đắp đường với đoạn tuyến Hậu Giang - Cà Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh giá để khoanh vùng cấp mỏ khai thác cát biển đưa vào sử dụng đắp đường. Dự kiến, đến cuối năm 2023 mới có thể có đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường. Hiện thi công cao tốc vẫn sử dụng cát sông”, ông Nguyễn Tiến Minh cho biết.

Năm 2022, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép nhà thầu rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ.

“Hiện nay, vật liệu để xây dựng cao tốc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cơ bản được đáp ứng. Vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về tiến độ triển khai thi công dự án”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT khẳng định.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Lễ khởi công Nhà máy chế tác nữ trang trị giá 150 triệu USD tại tỉnh Bình Dương

Pandora - thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới đã có mặt tại Việt Nam

Pandora - thương hiệu trang sức lớn trên thế giới vừa tổ chức lễ khởi công Nhà máy chế tác nữ trang trị giá 150 triệu USD tại tỉnh Bình Dương. Đầu năm 2026, nhà máy sẽ đi vào hoạt động với công suất 60 triệu món đồ trang sức mỗi năm, hỗ trợ sự phát triển lâu dài cũng như gia tăng năng lực sản xuất của công ty lên khoảng 50%.

Chat với BizLIVE