Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: "Đến 30/6 cơ bản hoàn thành thu phí không dừng"

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đến 30/6/2022 phải hoàn thành cơ bản hệ thống thu phí tự động không dừng mà tiến độ chậm nhất hiện là các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
Từ 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện thí điểm 100% thu phí không dừng
Từ 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện thí điểm 100% thu phí không dừng

Sáng 17/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã làm việc tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tháo gỡ vướng mắc đối với việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT giao thông nói chung và lĩnh vực hàng không nói riêng.

Báo cáo Phó Thủ tướng về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT Lê Kim Thành cho biết, hiện nay, tất cả các trạm thu phí có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt toàn bộ thu phí không dừng (ETC) bảo đảm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy.

LẮP ĐẶT TOÀN BỘ THU PHÍ KHÔNG DỪNG, CHỈ DUY TRÌ 1 LÀN HỖN HỢP

“Tuy nhiên, còn 102 làn/23 trạm thu phí chưa đảm bảo yêu cầu các trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy. Trong số này có 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT quản lý và 64 làn/10 trạm do địa phương quản lý”, ông Lê Kim Thành báo cáo.

Cũng theo lãnh đạo Vụ PPP, đối với các trạm do Bộ GTVT quản lý, nhà đầu tư BOT đã hoàn thành công tác chuẩn bị, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thời gian đặt hàng mua sắm thiết bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Trong số 38 làn/13 trạm, có 24 làn/8 trạm nhà đầu tư cam kết hoàn thành trong tháng 6/2022, còn lại 14 làn/5 trạm có nguy cơ chậm tiến độ do thời gian nhập thiết bị kéo dài so với kế hoạch. Trong quá trình lắp đặt các làn thu phí còn lại, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí vẫn diễn ra bình thường do các trạm đã được lắp đặt số lượng lớn các làn thu phí ETC.

Đối với các trạm do địa phương quản lý, việc nhập thiết bị gặp nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ triển khai bị kéo dài. Hiện các địa phương đều cam kết hoàn thành trước 30/6/2022, riêng 16 làn/2 trạm thu phí (Trạm An Sương An Lạc và Trạm Xa lộ Hà Nội) do UBND TP.HCM quản lý có khả năng sẽ bị chậm tiến độ.

Ông Lê Kim Thành cũng cho biết, số lượng phương tiện tham gia dán thẻ trong thời gian qua tăng rất khả quan, đến thời điểm này có khoảng gần 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80 - 90% là khả thi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc tại Bộ Giao thông vận tải sáng 17/5

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc tại Bộ Giao thông vận tải sáng 17/5

TIẾN ĐỘ NHÓM TRẠM THU PHÍ DO VEC QUẢN LÝ ĐANG RẤT CHẬM

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nhóm trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý hiện đã được triển khai tương đối tốt.

“Nếu như trước đây, mỗi trạm bố trí ít nhất 2/4 làn thu phí ETC thì đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư lắp tất cả 3 trạm thu phí ETC và chỉ để 1 làn hỗn hợp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, vẫn còn một vài trạm chưa lắp đủ số làn thu phí ETC như chỉ đạo do một số nguyên nhân liên quan đến ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến việc đặt hàng mua sắm các thiết bị bị kéo dài.

Nhóm thứ 2 do các địa phương quản lý, có 1 số trạm nằm trên các đường tỉnh, đô thị, quốc lộ, Chính phủ đã giao cho các nhà đầu tư ký trực tiếp với UBND tỉnh và thu phí trực tiếp, hiện nay hoạt động cũng khá hiệu quả.

“Đối với những trạm chưa lắp đủ làn thu phí ETC theo chỉ đạo đến trước ngày 30/6/2022 sẽ dừng không cho thu phí, đến khi lắp xong mới cho thu phí trở lại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cương quyết.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng như đại diện lãnh đạo các cơ quan Chính phủ và các bộ, ngành tham dự và chỉ đạo các cơ quan của Bộ GTVT, các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thu phí không dừng nghiêm túc tiếp thu và triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng cũng như của lãnh đạo các cơ quan Chính phủ và bộ, ngành, của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Sau khi nghiêm túc tiếp thu đồng thời triển khai thành kế hoạch hành động cụ thể, theo lộ trình, trong quá trình thực thi có vướng mắc phải báo cáo ngay về Bộ GTVT để có phương án tháo gỡ, từ đó mới có thể đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những kết quả đạt được của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng chỉ rõ tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) quản lý đang rất chậm. Cụ thể là tại Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Hiện, các dự án do Bộ GTVT quản lý cơ bản hoàn thành, tương tự các dự án do địa phương quản lý cũng cơ bản đáp ứng mục tiêu, chỉ còn duy nhất các dự án của VEC là chưa hoàn thành, mục tiêu đến 30/6/2022 sẽ phải hoàn thành cơ bản hệ thống thu phí tự động không dừng”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu tập thể lãnh đạo VEC phải rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tốc độ thực hiện nhiệm vụ này. Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu đến 30/7/2022, VEC phải hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại 4 dự án đang quản lý, nếu không sẽ phải xả trạm, làm xong mới cho thu trở lại.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng giao Bộ GTVT chuẩn bị các kịch bản, phương án để ứng phó với trường hợp một số xe chưa dán thẻ vẫn đi vào đường cao tốc trước thời hạn thí điểm thu phí tự động không dừng toàn bộ các làn tại một số tuyến cao tốc từ 1/6/2022.

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Chat với BizLIVE