Syngenta và PepsiCo “bắt tay” mở rộng mô hình sản xuất khoai tây bền vững tại Việt Nam

Syngenta và PepsiCo ký hợp tác giai đoạn 2022 - 2025, hướng đến mục tiêu đạt 2.000 ha trồng khoai tây tại Lâm Đồng, Đắk Lắk và Gia Lai với hơn 1.000 nông dân tham gia.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Văn phòng Đối tác phát triển Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Bộ NN-PTNN) đã phối hợp với Công ty Syngenta Việt Nam và Công ty PepsiCo Việt Nam tổ chức hội thảo “Triển vọng hợp tác công tư trong phát triển bền vững ngành rau quả Việt Nam” tại Lâm Đồng.

Nội dung hội thảo đề cập tới hợp tác công tư (PPP) bao gồm 8 nhóm ngành hàng: Cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp và chăn nuôi tập trung kết nối các tác nhân trong ngành nông nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác phát triển chuỗi giá trị các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam.

Syngenta Việt Nam và PepsiCo Việt Nam “bắt tay” cùng sản xuất khoai tây bền vững

Tại hội thảo, Syngenta và PepsiCo ký hợp tác giai đoạn 2022 - 2025, tiếp tục đồng hành hướng đến mục tiêu đạt 2.000 ha trồng khoai tây tại Lâm Đồng, Đắk Lắk và Gia Lai với hơn 1.000 nông dân tham gia.

Ông Nguyễn Kim Hành – Giám đốc Nông học Công ty PepsiCo Việt Nam cho biết, từ năm 2008 đến nay, PepsiCo Việt Nam đã tiên phong trong việc hợp tác với nông dân từ các yếu tố đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hướng dẫn kỹ thuật… và ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nông dân với giá cả hợp lý, đảm bảo có lợi nhuận tốt để bà con an tâm sản xuất.

Nhằm đảm bảo sản xuất tại các mô hình khoai tây đạt kết quả tốt nhất, giúp nông dân giảm chi phí đầu vào tăng thu nhập, nhưng do lực lượng nhân sự của công ty hạn chế không thể đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu tại các mô hình khoai tây. Chính vì vậy, công ty rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đặc biệt là Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng và đặc biệt là Hệ thống Khuyến nông quốc gia với hơn 30.000 nhân viên là lực lượng hỗ trợ công ty trong việc chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật đến nông dân.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển các mô hình khoai tây, năm 2022, PepsiCo đã xuất khẩu thành công lô khoai tây đầu tiên với sản lượng 6.000 tấn trồng tại Lâm Đồng sang Thái Lan đi bằng 240 container lạnh. Chất lượng khoai tây sản xuất ở Đà Lạt được đánh giá là cực kỳ tốt, có thể đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu rất khắt khe của PepsiCo tại Thái Lan.

Trong thời gian tới công ty không chỉ giúp người nông dân sản xuất đáp ứng nhu cầu khoai tây trong nước mà PepsiCo còn có tham vọng đưa khoai tây Việt Nam xuất khẩu đến các nước trên thế giới, để tìm lợi thế cạnh tranh về chất lượng cũng như giá thành sản phẩm.

Ông Nguyễn Kim Hành – Giám đốc Nông học Công ty PepsiCo Việt Nam
Ông Nguyễn Kim Hành – Giám đốc Nông học Công ty PepsiCo Việt Nam

Đặc biệt, tại mô hình khoai tây sản xuất theo hướng bền vững do Syngenta và PepsiCo hợp tác thực hiện luôn đảm bảo dư lượng thuốc BVTV và các hóa chất khác. Trong giai đoạn tới nếu được sự hỗ trợ của các bên liên quan làm sao giảm thiểu được các thủ tục xuất nhập khẩu cũng như chi phí logistic, khi đó nông sản nói chung và khoai tây nói riêng hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các nước trên thị trường toàn cầu.

Ông Trần Thanh Vũ - Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam cho biết, hợp tác công tư là một trong những khâu rất quan trọng trong phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Vì vậy, Syngenta luôn phối hợp với các đối tác, các cơ quan ban ngành xây dựng các dự án về chuỗi giá trị nông sản, và đã thực hiện trên các loại cây trồng như: Lúa, cà phê, hồ tiêu và khoai tây.

Công ty luôn nghiên cứu để cho ra những giải pháp và các sản phẩm thuốc BVTV rất hiệu quả đối với dịch hại, bảo vệ cho cây trồng nhưng vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm trên nông sản đặc biệt trên rau quả.

Ví dụ, trước đây có loại thuốc BVTV có lượng sử dụng một lít trên/ha thì hiện nay với công nghệ mới của Syngenta lượng thuốc sử dụng là 100 ml/ha mà vẫn quản lý được dịch hại rất tốt và quản lý cả dư lượng thuốc BVTV trên rau quả.

Bên cạnh đó, Syngenta cũng phát triển các quy trình kỹ thuật để giúp người nông dân có thể sử dụng các bộ giải pháp hợp lý trên từng loại cây trồng, từng khu vực canh tác điều đó giúp cho cây trồng chống chịu rất hiệu quả những biến đổi khí hậu và vẫn tăng năng suất, giúp cải thiện đời sống cho người nông dân.

“Quản lý tốt dư lượng thuốc BVTV để đạt mức an toàn cho thực phẩm là một vấn đề rất quan trọng, tôi tin rằng tất cả bà con nông dân đều quan tâm tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật vì nó sẽ mở ra hướng tiêu thụ nông sản của bà con ở các thị trường khó tính trên thế giới”, Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam nói.

Ông Trần Thanh Vũ - Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam
Ông Trần Thanh Vũ - Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam

Niên vụ 2018 - 2019, diện tích khoai tây trong mô hình đạt khoảng 400 ha với gần 600 nông dân tham gia, nhưng đến niên vụ 2021 - 2022 đã tăng lên 1.269 ha, năng suất trung bình 27-28 tấn/ha.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, trước đây Việt Nam có khoảng 100.000 ha khoai tây nhưng do hiệu quả kinh tế thấp bà con không còn thiết tha với loại cây này, nên diện tích khoai tây đã giảm xuống 20.000 ha trong khi nhu cầu thị trường tăng, nhất là nhu cầu chế biến các loại snack và khoai tây chiên, … thiếu nhập khẩu doanh nghiệp phải nhập khẩu khoai tây để chế biến. Và các mô hình khoai tây của PepsiCo thực hiện góp phần đáp ứng phần nào nhu cầu trong nước, giảm nhập khẩu.

Mô hình sản xuất khoai tây bền vững
Mô hình sản xuất khoai tây bền vững

Tại các mô hình này, lực lượng khuyến nông đồng hành cùng nông dân tại các mô hình sản xuất khoai tây của PepsiCo, theo đó, công ty cung cấp các vật tư đầu vào như cây giống, phân bón, thuốc BVTV đến các biện pháp kỹ thuật canh tác để cho năng suất cao, đảm bảo dư lượng thuốc BVTV.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Việt Nam xuất siêu hơn 8 tỷ USD trong quý I/2024

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Chat với BizLIVE