Thế hệ Millennials-Z đang và sẽ định hình trường bất động sản

Chiếm tới 47% dân số cả nước, thế hệ Millennials-Z. đang và sẽ định hình lại thị trường bất động sản tương lai. Vì thế, các nhà phát triển bất động sản khi lập kế hoạch cần chú ý để phù hợp với định hướng xu thế.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thế hệ Millennials-Z đang và sẽ định hình trường bất động sản

Theo Tổng cục thống kê, Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng. Số liệu cho thấy, thế hệ Millennials (25-38 tuổi) và Gen Z (18-24 tuổi) hay gọi chung là Millennials-Z hiện chiếm tới 47% dân số cả nước (45 triệu người) và đang trở thành nhân tố chính đóng góp vào sự thay đổi của thị trường nhà ở trong tương lai.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhiều chuyên gia dự đoán thế hệ trẻ sẽ không bao giờ mua nhà. Bởi vì họ đã thấy những gì xảy ra không mấy khả quan với thị trường nhà ở, thị trường lao động. Tuy nhiên, khi trưởng thành họ buộc phải có trách nhiệm với gia đình và đều muốn mua nhà.

Thị trường nhà ở đang diễn ra sự thay đổi lớn, tỷ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 -34 tuổi đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn. Theo một phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở của Harvard, Millennials, thế hệ gặp khó khăn do giá nhà cao, đang gia nhập nhóm sở hữu nhà khi họ già đi và bắt đầu lập gia đình. Mặc dù giá nhà đất, lãi suất tăng cao có thể gây áp lực lên doanh số bán nhà, nhưng trên thực tế, nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn.

Tại Việt Nam, theo một cuộc khảo sát của batdongsan.com.vn vào năm 2022, có đến 58% số người được khảo sát nhóm 20 – 29 tuổi và 43% nhóm 30 – 39 tuổi có mong muốn mua nhà trong vòng từ 3 - 5 năm tới.

Giá nhà hiện tại quá cao

Hầu hết các thành viên của Gen Z và thế hệ Millennials - những người trưởng thành trong độ tuổi lần lượt là 18-25 và 26-41 - đều muốn sở hữu một ngôi nhà vào một ngày nào đó, hoặc thậm chí được sở hữu ngay bây giờ.

Hầu hết mọi người thuộc thế Millennials đều cho rằng, quyền sở hữu nhà là dấu hiệu thành công hàng đầu. Mặc dù, gen Z không còn quá hào hứng khi nhắc đến chuyện mua nhà nhưng vẫn còn một lượng lớn chọn mua nhà là mục tiêu có tầm quan trọng ngang với lựa chọn hàng đầu của thế hệ đó là có một sự nghiệp thành công. Nhu cầu an cư của khách hàng trẻ là rất lớn. Tuy nhiên, khó nhất cho người trẻ là giá nhà đã tăng quá cao so với thu nhập.

Thị trường nhà đất đã phát triển như “vũ bão" trong những năm qua. Nhu cầu gia tăng trong tình trạng “đói cung" vì các vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ một cách triệt để. Cộng hưởng với sự phát triển của hệ thống hạ tầng, giao thông, đường xá ngày càng thuận tiện, đất đai ngày càng tích lũy thêm giá trị nội tại đã khiến giá nhà tăng vọt với tốc độ kỷ lục.

Từ cuối tháng 5/2022, thị trường bất động sản bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp... đã khiến tâm lý chung trên thị trường e ngại, mọi giao dịch bị trì hoãn. Giá bất động sản khắp nơi buộc phải điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở không nằm trong xu hướng này.

Quyền sở hữu nhà vẫn là một mục tiêu ngày càng khó đạt được đối với những người trẻ tuổi - đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất, chi phí đầu vào tăng cao và thu nhập bị ảnh hưởng trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề sau dịch COVID-19. Chưa kể, sắp tới đây, Luật Đất đai sửa đổi sẽ đưa giá đất sát giá thị trường, giá nhà cũng phải điều chỉnh theo nên rất khó để chủ đầu tư giảm giá bán.

Thuê nhà lên ngôi

Do những thách thức về khả năng chi trả và nhiều lý do khác, việc thuê nhà đã trở thành lựa chọn của hầu hết thế hệ trẻ. Thế hệ Millennials là thế hệ chịu ảnh hưởng nhiều của Gen X (thế hệ ông bà, cha mẹ), vì vậy, vẫn có truyền thống là quỹ tiết kiệm, là sự kế thừa. Họ đã tiết kiệm để mua nhà trước khi thị trường trở nên đắt đỏ giờ đây có thể tùy chọn thuê một căn hộ hạng A cao cấp hoặc một ngôi nhà dành cho một gia đình, nơi có thể cung cấp cho họ đầy đủ tiện ích mà không áp lực gánh nặng tài chính.

Còn đối với thế hệ Z, với đặc trưng lối sống năng động, hiện đại, gen Z chú trọng hơn vào phong cách sống, môi trường sống, hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Yếu tố khoảng cách và giá cả đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu đối với nhóm khách hàng này khi thuê, mua nhà. Bên cạnh đó, nếu có tiền, họ sẽ đầu tư, kinh doanh các lĩnh vực khác thay vì sở hữu bất động sản.

Dù là trước đây hay bây giờ, việc có 1 tài sản bất động sản sẽ đem lại cảm giác an toàn, có “chỗ dựa” vẫn là suy nghĩ phổ biến. Tuy nhiên, tài sản bất động sản đối với thế hệ trẻ cũng có sự khác biệt, tư duy “phải có mảnh đất cắm dùi” đã dần lỗi thời. Giới trẻ hiện nay ngày càng chuộng sống ở chung cư hơn, họ sẵn sàng chi trả cho những căn hộ có giá hàng nghìn USD trên một mét vuông.

Tương lai đô thị Việt Nam phụ thuộc vào lựa chọn và hành vi của thế hệ Millennials-Z. Nếu đa phần chuyển đổi cuộc sống sang cao tầng thì đô thị sẽ được cấu trúc lại tiện nghi với điều kiện sống tốt hơn.

Bên cạnh đó, thế hệ trẻ cũng đã nhìn nhận thực tế rằng, nhà trung tâm chỉ dành cho người có thu nhập cao trong xã hội. Thế hệ trẻ hiện nay sẵn sàng chuyển đến ven trung tâm thành phố nếu giá cả phải chăng hơn với hạ tầng, tiện ích,... đa dạng, hiện đại hơn. Vì thế, các nhà phát triển phải lắng nghe nhu cầu của nhóm này khi lập kế hoạch cho các phân khúc bất động sản mới phù hợp với xu thế, định hướng xu thế.

Theo Markettimes

Đọc tiếp

Chat với BizLIVE