Vẫn còn 7km chờ nối tuyến Ninh Bình - Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, theo quy hoạch, có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.

Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Đến nay, UBND Hải Phòng xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13 km, Thái Bình 9 km), UBND tỉnh Thái Bình chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Thái Bình 33 km, Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km). Như vậy, còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Trước đó tháng 2, UBND TP Hải Phòng có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư đoạn qua TP Hải Phòng để kết nối cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng nguồn vốn Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 7 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, với quy mô bề rộng nền đường 24,75 m, tương ứng 4 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Trên tuyến xây dựng 2 nút giao gồm nút giao đầu tuyến với tuyến đường bộ ven biển dạng ngã ba đồng mức và nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dạng hoa thị.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. Trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng, năm 2023 là 1.100 tỷ đồng, năm 2024 là 181 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2024.

“UBND TP Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP Hải Phòng là cần thiết. Nhờ đó, hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông. Vì thế, chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao thành phố Hải Phòng quyết định đầu tư dự án để thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư.

“Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng gần 24% trong 4 tháng đầu năm

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ là một trong những nhóm hàng xuất khẩu quan trọng, góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan. Nhu cầu tại các thị trường chính đã được cải thiện là động lực thúc đẩy ngành hàng này tăng trưởng trong thời gian tới.

Chat với BizLIVE